Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 13/12 đã bác đơn của Bắc Kinh kiện Washington áp thuế trừng phạt đối với lốp ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, một biện pháp mà Bắc Kinh coi là mang tính bảo hộ nặng nề.
Trong bản phán quyết dài 128 trang, Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Barak Obama thiết lập mức thuế quan bổ sung đối với lốp xe du lịch và xe hạng nhẹ nhập từ Trung Quốc trong thời gian ba năm, bắt đầu từ ngày 26/9/2009, không vi phạm các cam kết trong quá trình đàm phán về việc Trung Quốc gia nhập WTO.
Theo ủy ban này, Bắc Kinh đã không chứng minh được rằng biện pháp áp thuế lốp ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc mà Washington thực hiện vượt quá thời hạn cần thiết để ngăn chặn hoặc khắc phục sự rối loạn thị trường.
Theo nguồn tin ngoại giao Mỹ, nhập khẩu lốp ôtô Trung Quốc vào Mỹ đã tăng ba lần trong 4 năm gần đây, khiến cho ngành sản xuất lốp ôtô của Mỹ mất đi khối lượng việc làm tương đương 14% lực lượng lao động và sản lượng của ngành cũng giảm 25% trong cùng thời gian này.
Washington cho rằng họ có quyền áp thuế trừng phạt theo điều khoản về tránh gây rối loạn thị trường như đã thỏa thuận với Trung Quốc trong quá trình đàm phán song phương về việc Trung Quốc gia nhập WTO.
Lập luận của Mỹ đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Sau nhiều lần thương lượng thất bại, Trung Quốc tháng Giêng vừa qua đã phát đơn kiện Mỹ lên WTO, đồng thời kêu gọi Washington hủy bỏ thuế bổ sung đối với lốp ôtô nhập từ Trung Quốc.
Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho biết quyết định áp thuế bổ sung của Mỹ gây thiệt hại cho ngành sản xuất lốp ôtô nước này một tỷ USD và 100.000 việc làm.
Phát biểu về vụ tranh cãi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy cảnh báo biện pháp áp thuế trừng phạt của Mỹ có thể làm gia tăng làn sóng bảo hộ mang tính trả đũa trong thương mại quốc tế.
Ông nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ là hai thành viên trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi từng cam kết không sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong thời gian khủng hoảng./.
Trong bản phán quyết dài 128 trang, Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Barak Obama thiết lập mức thuế quan bổ sung đối với lốp xe du lịch và xe hạng nhẹ nhập từ Trung Quốc trong thời gian ba năm, bắt đầu từ ngày 26/9/2009, không vi phạm các cam kết trong quá trình đàm phán về việc Trung Quốc gia nhập WTO.
Theo ủy ban này, Bắc Kinh đã không chứng minh được rằng biện pháp áp thuế lốp ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc mà Washington thực hiện vượt quá thời hạn cần thiết để ngăn chặn hoặc khắc phục sự rối loạn thị trường.
Theo nguồn tin ngoại giao Mỹ, nhập khẩu lốp ôtô Trung Quốc vào Mỹ đã tăng ba lần trong 4 năm gần đây, khiến cho ngành sản xuất lốp ôtô của Mỹ mất đi khối lượng việc làm tương đương 14% lực lượng lao động và sản lượng của ngành cũng giảm 25% trong cùng thời gian này.
Washington cho rằng họ có quyền áp thuế trừng phạt theo điều khoản về tránh gây rối loạn thị trường như đã thỏa thuận với Trung Quốc trong quá trình đàm phán song phương về việc Trung Quốc gia nhập WTO.
Lập luận của Mỹ đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Sau nhiều lần thương lượng thất bại, Trung Quốc tháng Giêng vừa qua đã phát đơn kiện Mỹ lên WTO, đồng thời kêu gọi Washington hủy bỏ thuế bổ sung đối với lốp ôtô nhập từ Trung Quốc.
Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho biết quyết định áp thuế bổ sung của Mỹ gây thiệt hại cho ngành sản xuất lốp ôtô nước này một tỷ USD và 100.000 việc làm.
Phát biểu về vụ tranh cãi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy cảnh báo biện pháp áp thuế trừng phạt của Mỹ có thể làm gia tăng làn sóng bảo hộ mang tính trả đũa trong thương mại quốc tế.
Ông nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ là hai thành viên trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi từng cam kết không sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong thời gian khủng hoảng./.
(TTXVN/Vietnam+)