Công ty tiếp thị Bacon Agency của Nga đã đề nghị giúp các nhà hàng tại các thành phố diễn ra các trận đấu của VCK World Cup 2018 sử dụng các lời khen giả để tăng mức xếp hạng trên trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor.
Bacon Agency cho biết đã đánh lừa được thuật toán của TripAdvisor dùng để phát hiện các lời khen giả và đăng các lời khen bằng tiếng nước ngoài trong bối cảnh dòng người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh đang chuẩn bị đến nước Nga để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Với 35.000 ruble (tương đương 570 USD), Bacon Agency cam kết nhà hàng sẽ có một chỗ trong danh sách top 10 của TripAdvisor. Trong khi đó, TripAdvisor đã lên tiếng phản đối mọi âm mưu thao túng xếp hạng của công ty và trang mạng này cam kết sẽ chống lại những đối tượng tìm cách tạo ra những lời khen giả để kiếm tiền.
[Video] Nga thiết lập các vùng cấm bay trong dịp World Cup 2018
Lời khen giả đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên hiếm có công ty nào công khai thực hiện mánh khóe này với mục đích kiếm tiền.
Phóng viên hãng tin Reuters đã theo dõi các nhà hàng tại 6 thành phố diễn ra các trận đấu của World Cup 2018 trong 2 tháng và nhận thấy sự gia tăng trong các lời khen đáng ngờ. Ít nhất 6 nhà hàng trong danh sách top30 của TripAdvisor dành cho thành phố Kaliningrad, nơi sẽ diễn ra các trận đấu giữa đội tuyển Croatia và đội tuyển Nigeria, có vẻ đã nhận được các lời khen giả.
Peperonchino, một tiệm ăn phục vụ các món Italy cách sân vận động diễn ra World Cup 2018 chỉ 20 phút, thường chỉ có khoảng 1 lời khen mỗi tuần. Tuy nhiên, 2 tuần trước, các lời khen bắt đầu xuất hiện rất nhiều và đã lên tới 45, chủ yếu đến từ các tài khoản có ảnh lưu trữ (stock photos), được tạo ra trong năm 2018 và đánh giá tiệm ăn này "có chất lượng 5 sao". Peperonchino đã tăng từ vị trí thứ 28 lên vị trí thứ 2 trong xếp hạng của TripAdvisor. Tiệm ăn cùng thương hiệu Peperonchino 2 cũng đã nhận được một loạt đánh giá trong 2 tuần qua, với 45 lời khen trong đó có 32 lời khen từ các tài khoản như vậy./.