VW tham vọng xây 6 'siêu nhà máy' sản xuất pin xe điện ở châu Âu

Theo dự kiến của Volkswagen, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, các nhà máy có thể sản xuất lượng pin có tổng giá trị năng lượng 240 gigawatt giờ mỗi năm.
VW tham vọng xây 6 'siêu nhà máy' sản xuất pin xe điện ở châu Âu ảnh 1Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ôtô của Volkswagen. (Nguồn: Getty Images)

Volkswagen (VW) đang tìm cách mở rộng hoạt động sản xuất pin cho xe điện trong những năm tới, sau khi “gã khổng lồ” ngành ôtô của Đức mới đây thông báo rằng họ đang nhắm tới thành lập một số “siêu nhà máy” (gigafactory) ở châu Âu vào cuối thập kỷ này.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 15/3, ông Thomas Schmall, Giám đốc điều hành (CEO) của Volkswagen Group Components, cho biết muốn có tổng cộng sáu nhà máy sản xuất pin xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Ông nói thêm, động thái này sẽ đảm bảo “an ninh nguồn cung” cho công ty.

Theo dự kiến của VW, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, các nhà máy có thể sản xuất lượng pin có tổng giá trị năng lượng 240 gigawatt giờ mỗi năm.

Hai nhà máy đầu tiên sẽ được đặt tại cơ sở sản xuất Northvolt ở Skellefteå, Thụy Điển và Salzgitter ở Đức. Trong thông báo của riêng mình hôm 15/3, Northvolt cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng pin trị giá 14 tỷ USD từ VW, qua đó tăng cổ phần sở hữu của VW tại nhà sản xuất pin Thụy Điển.

[Volkswagen cắt giảm hàng nghìn việc làm, tập trung đầu tư vào xe điện]

VW cũng sẽ tập trung vào việc phát triển một loại pin hợp nhất mới. Dự kiến loại pin này sẽ được tung ra vào năm 2023 và được sử dụng cho 80% xe điện của tập đoàn vào năm 2030.

Ông Schmall cho biết VW sẽ giảm chi phí của hệ thống pin trung bình xuống dưới 100 euro (khoảng 119,19 USD) cho một kilowatt giờ. Ông tin rằng điều này sẽ giúp chi phí cho các phương tiện chạy bằng điện trở nên hợp lý và trở thành công nghệ thống trị trên thị trường phương tiện giao thông.

Về mảng sạc điện, VW cho biết họ có kế hoạch vận hành khoảng 18.000 điểm sạc nhanh công cộng ở châu Âu vào năm 2025.

Mục tiêu này sẽ được hiện thực hóa thông qua liên doanh IONITY của công ty với các nhà sản xuất ôtô lớn khác, cùng một loạt các quan hệ đối tác chiến lược với nhiều công ty năng lượng châu Âu như Enel ở Italy, Iberdrola ở Tây Ban Nha và BP ở Anh.

Tại Trung Quốc, một liên doanh khác của VW là CAMS sẽ đặt mục tiêu xây dựng 17.000 điểm sạc nhanh vào giữa thập kỷ này. Còn ở khu vực Bắc Mỹ, kế hoạch là xây dựng khoảng 3.500 điểm sạc nhanh vào cuối năm 2021./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục