Ngày 25/9, tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen (VW) đã chỉ định ông Matthias Mueller, Giám đốc điều hành công ty Porsche, đảm nhận trọng trách chèo lái tập đoàn VW qua vượt qua vụ bê bối gian lận khí thải hiện nay.
Ông Mueller, 62 tuổi, sẽ thay thế ông Martin Winterkorn, người đã tuyên bố từ chức hôm 23/9 để nhận trách nhiệm về những rắc rối liên quan tới vụ gian lận khí thải của hãng.
Vụ bê bối trên bị phanh phui sau khi Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện hãng VW có sử dụng phần mềm khai gian lượng khí thải - tội có thể dẫn tới mức phạt hơn 18 tỷ USD.
Hãng này sau đó thừa nhận 11 triệu xe ôtô của hãng đã được lắp đặt thiết bị nói trên, theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường.
Do vậy, xe sẽ thải ra liều lượng khí thải quá mức cho phép theo quy định. Ông Winterkorn đã xin lỗi và từ chức để nhận trách nhiệm.
Gọi vụ việc trên là "thảm họa đạo đức và chính sách," trưởng Ban Giám sát VW, Berthold Huber cho biết tập đoàn VW hy vọng ông Mueller sẽ đưa VW vượt qua cuộc khủng hoảng này.
Về phần mình, ông Mueller cho rằng "nhiệm vụ cấp bách nhất là khôi phục lòng tin vào tập đoàn VW thông qua một cuộc điều tra không thiên vị và hoàn toàn minh bạch, đồng thời rút ra bài học từ vụ việc trên"
Ông cam kết "VW sẽ vượt qua khủng hoảng," đồng thời cho rằng VW sẽ có thể "nổi lên mạnh mẽ hơn sau khủng hoảng" nếu rút ra bài học từ sai lầm của chính mình.
Trong một diễn biến khác, chính quyền Thụy Sĩ ngày 25/9 đã ra lệnh cấm tạm thời việc mua bán các mẫu ôtô VW mới chạy bằng động cơ diesel có lắp đặt phần mềm gian lận khí thải.
Cơ quan Đường bộ Liên bang Thụy Sĩ cho biết khoảng 180.000 xe ô tô hiệu Audi, Seat, Skoda và các nhãn mác khác của VW trong những năm 2009-2014 có thể bị ảnh hưởng vì vụ bê bối trên.
Cơ quan này nhấn mạnh chỉ các xe ô tô được thiết kế đạt chuẩn khí thải Eur05 bị ảnh hưởng, còn các động cơ theo chuẩn Eur06 không bị ảnh hưởng.
Ấn Độ cũng ra lệnh điều tra các xe ôtô của VW tại nước này sau vụ bê bối trên.
Bộ trưởng Công nghiệp nặng Ấn Độ Rajan Katoch cho biết đã giao cho cho Hiệp hội nghiên cứu ôtô Ấn Độ (ARAI) tiến hành cuộc điều tra ./.