Vượt tiến độ thi công tháp không lưu tại Sân bay Quốc tế Long Thành

Với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, Đài kiểm soát không lưu của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháp điều hành không lưu tại Sân bay Quốc tế có chiều cao 123m đang được thi công vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đài kiểm soát không lưu của Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ Quản lý bay (Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư đang vượt tiến độ thi công gần một tháng so với kế hoạch đề ra.

Tại buổi kiểm tra thực địa dự án vào ngày hôm nay (13/3), ông Nguyễn Đình Công, Phó Tổng Giám đốc VATM-Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Dự án thành phần 2 này nhấn mạnh đây là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà Tổng công ty từng thực hiện.

Với tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, ông Công khẳng định Tổng công ty đã nỗ lực triển khai dự án với quyết tâm chính trị cao nhất. Tính đến thời điểm này VATM đang bám rất sát kế hoạch đề ra.

Trong đó, hạng mục Đài kiểm soát không lưu được xem là đường găng tiến độ của Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ Quản lý bay được khởi công vào cuối tháng 9/2023, đến nay đã thi công đến cao độ 42,355m, vượt tiến độ thi công khoảng hơn 20 ngày.

“Ngoài ra, các hạng mục công trình liên quan đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng và an toàn,” ông Công nói.

Đối với việc cung cấp, lắp đặt các hệ thống thiết bị chuyên ngành quản lý bay của dự án, Tổng công ty đang chuẩn bị công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhằm đáp ứng tiến độ chung của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Ông Công cũng cho biết thêm ngày 1/3 vừa qua, Tổng Giám đốc VATM đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ Quản lý bay thuộc Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để chỉ đạo các nội dung về đôn đốc, giám sát về mặt tiến độ, chất lượng, mục tiêu dự án; chỉ đạo, định hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án để chủ đầu tư có cơ sở quyết định theo thẩm quyền; chỉ đạo, nghiên cứu, xây dựng các cơ chế đặc thù, trong khuôn khổ quy định của pháp luật, để áp dụng cho dự án với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng dự án; chỉ đạo công tác đảm bảo đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa công trình vào sử dụng; chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực để đảm bảo khai thác dự án.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và công nhân lao động, tiến độ dự án đang được gấp rút từng ngày và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra để có thể đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025,” lãnh đạo VATM quả quyết.

Công nhân thi công thi công một hạng mục của Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ Quản lý bay tại Sân bay Long Thành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án thành phần 2 gồm 5 công trình chính bao gồm: đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ; trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến; trạm thu sóng vô tuyến và trạm giám sát phụ thuộc; trạm radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly, cùng các hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt và các hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ Quản lý bay có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của máy bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không. Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.

Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục