Vườn Bạch Mã kiến nghị khắc phục bất cập của cao tốc La Sơn-Túy Loan

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã, việc tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan được đưa vào khai thác đang gây ra nhiều khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Tuyến đường cao tốc La Sơn-Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng đi vào hoạt động từ giữa tháng 4/2022 đang bộc lộ một số bất cập, ảnh hưởng công tác bảo vệ rừng của Vườn Quốc gia Bạch Mã cần sớm được các cơ quan hữu quan vào cuộc giải quyết.

Tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan có chiều dài 77,5km, hiện đang đưa vào hoạt động đoạn La Sơn-Hòa Liên dài 66km trong đó đi qua Vườn Quốc gia Bạch Mã dài khoảng 11km.

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã, việc tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan được đưa vào khai thác đang gây ra nhiều khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Lý do bởi tuyến đường tuần tra công vụ chưa được nghiệm thu hoàn trả do một số vị trí cống và đường tràn bị mưa lũ cuốn trôi gây hư hỏng nặng, chưa thể lưu thông được từ Trạm Kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm Kiểm lâm Khe Mỏ Rang.

Trong khi đó, dọc hai bên phía đường cao tốc này khi đi vào hoạt động đã được rào chắn lại, khiến cho nhân viên bảo vệ rừng và lực lượng Kiểm lâm không có đường đi thực hiện nhiệm vụ.

Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã Nguyễn Vũ Linh cho biết đơn vị đã có văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan.

Vườn đã đề xuất một số giải pháp tháo gỡ tạm thời trong quá trình đợi khắc phục, hoàn thành tuyến đường công vụ của Vườn theo quy định.

Cụ thể, Vườn đề nghị bố trí tạm thời 3 lối vào (mở một ô cửa hàng rào kẽm gai) tại các vị trí đường vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Trạm Kiểm lâm Khe Mỏ Rang và Chốt công vụ của Trạm Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng, cho phép nhân viên làm việc tại các Trạm Kiểm lâm trên được sử dụng xe máy đi trên đường để làm nhiệm vụ.

Vườn Quốc gia Bạch Mã sẽ chịu trách nhiệm bố trí rào chắn để kiểm soát người, xe máy ra, vào ranh giới do đơn vị quản lý đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan hiện được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý nên những đề xuất của Vườn Quốc gia Bạch Mã cần gửi đến đơn vị này.

Đối với tuyến đường công vụ được thi công từ năm 2020 nhưng do điều kiện thời tiết mưa lũ khiến nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công cố gắng khắc phục, kiên cố hóa tuyến đường này để hoàn thành, bàn giao cho Vườn Quốc gia Bạch Mã trong tháng 6/2022.

Để thi công tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quyết định chuyển đổi gần 64ha đất lâm nghiệp, trong đó diện tích đất có rừng gần 23ha của Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Vườn Quốc gia Bạch Mã được xem như một kho báu “di sản thiên nhiên” của tỉnh Thừa Thiên-Huế với tổng diện tích tự nhiên là 37.487ha nằm trải dài trên địa bàn huyện Phú Lộc, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) và một phần huyện Đông Giang (Quảng Nam).

Đây là trung tâm của dải rừng tự nhiên còn lại duy nhất ở Việt Nam nối từ Biển Đông đến biên giới Việt Nam-Lào.

Vườn Quốc gia Bạch Mã là một trong những khu vực giàu đa dạng sinh học của Việt Nam và trên thế giới với 2.421 loài thực vật và 1.728 loài động vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu và nằm trong Sách Đỏ Việt Nam./.

(TTXVN/ Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục