Không phải đồ ăn hay các tài sản gia dụng mà giầy, đồ da, quần áo hàng hiệu, kính và nhiều đồ thời trang có giá trị khác để tạo nên sự sành điệu là những thứ mà người Italy sẽ mua khi được tăng lương hoặc được công ty thưởng.
Đó là kết luận đầy thú vị được Ngân hàng nhà nướ Italy (Bankitalia) đưa ra trong một nghiên cứu mới công bố hôm 27/7.
Báo cáo này được thực dựa trên việc hàng loạt người lao động Italy được ký các hợp đồng mới, với mức lương cao hơn, cũng như nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của người Italy trong thời gian từ 2007 đến 2013, giai đoạn khủng hoảng sâu của nền kinh tế Italy của Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT).
Theo báo cáo này, việc lạm phát trở lại ở Italy, dấu hiệu cho thấy người dân nước này đã bắt đầu tăng chi tiêu sau một thời gian dài thắt lưng buộc bụng trên thực tế là hướng vào các đồ dùng mang tính hình thức, từ đồ thời trang cho đến điện thoại thông minh, những thứ mà họ đã phải “nhịn mua” một thời gian do tác động của khủng hoảng kinh tế.
Một thăm trước khủng hoảng kinh tế của ISTAT cho thấy, người Italy có xu hướng dành 43% thu nhập của mình cho các đồ thời trang, coi đó là một cách để hưởng thụ, đồng thời làm nên hình ảnh của bản thân mình.
Trong các năm từ 2007 đến 2013, khi các gia đình cắt giảm mạnh chi tiêu, thời trang hàng hiệu vẫn là ưu tiên hàng đầu của người Italy, trên cả các đồ thiết yếu khác, như thức ăn hàng ngày và đi du lịch, dù mức chi ít hơn.
Nay, khi nền kinh tế thứ ba khối các nước Eurozone này bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, mức chi cho đồ thời trang cũng tăng như một điều hiển nhiên.
Italy hiện đã thoát khỏi suy thoái kinh tế trong Quý 1/2015./.