Vụ tàu chở dầu FSO Safer mắc kẹt: Tìm được đối tác chi trả bảo hiểm

Khoản tiền bảo hiểm, do công ty môi giới bảo hiểm Howden chi trả, sẽ thanh toán cho mọi tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu chở dầu khác.
Vụ tàu chở dầu FSO Safer mắc kẹt: Tìm được đối tác chi trả bảo hiểm ảnh 1Tàu Ndeavor của Công ty SMIT Salvage (trái) được triển khai để chuẩn bị cho các hoạt động xử lý tàu FSO Safer ở khu vực ngoài khơi Yemen ngày 30/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/6, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thông báo cơ quan này đã tìm được đối tác chi trả khoản tiền bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu từ tàu chở dầu FSO Safer đang bị mắc kẹt trên Biển Đỏ ở khu vực ngoài khơi Yemen trong nhiều năm qua.

Trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web, UNDP nói rõ khoản tiền bảo hiểm trên do công ty môi giới bảo hiểm Howden chi trả.

Khoản tiền này sẽ thanh toán cho mọi tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu chở dầu khác.

Theo Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner, số tiền bảo hiểm được xem là yếu tố quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý tàu FSO Safer. Ông nhấn mạnh không có bảo hiểm, nhiệm vụ vận chuyển số dầu trên tàu và cứu vớt tàu không thể tiến triển.

[Sẽ vận chuyển dầu khỏi tàu FSO Safer bị 'bỏ hoang' trên Biển Đỏ]

FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu này neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib.

Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015. FSO Safer bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida.

Các chuyên gia đánh giá con tàu có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy nếu không có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo Liên hợp quốc, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.

Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage. Liên hợp quốc đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer.

Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của Liên hợp quốc và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác.

Công tác chủ động này, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, dự kiến sẽ mất 20 tỷ USD để xử lý sau đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục