Ngày 2/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara thông báo điều tra cho thấy 2 chiếc trực thăng của Lực lượng phòng vệ biển đã va vào nhau trước khi rơi xuống Thái Bình Dương tháng trước, khiến 1 thành viên trong đội bay thiệt mạng và 7 người mất tích.
Phát biểu với báo giới, ông Kihara cho biết thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của 2 trực thăng SH-60K ghi nhận “những tác động nhanh và mạnh đồng thời ở cùng địa điểm" và sự va chạm này là nguyên nhân gây ra vụ việc ngày 20/4 vừa qua.
Ông Kihara nêu rõ vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra. Ông Kihara cũng cho biết thêm rằng dòng trực thăng SH-60K sẽ được phép tiếp tục hoạt động từ ngày 3/5, đồng thời nhấn mạnh cần đảm bảo an toàn khi trực thăng nối lại hoạt động.
Theo Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, 2 trực thăng gặp nạn khi đang thực hiện công tác huấn luyện tác chiến phát hiện tàu ngầm vào ban đêm trên vùng biển phía Đông đảo Torishima thuộc quần đảo Izu, cách Tokyo khoảng 600km về phía Nam.
Lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm những người mất tích và xác trực thăng.
Trực thăng SH-60K là loại trực thăng tuần tra được biên chế trong Lực lượng phòng vệ Nhật Bản từ năm 2005, có chiều dài 20m, chiều rộng 16m với vận tốc tối đa 260km/h và đội bay gồm 4 người.
SH-60K chủ yếu hoạt động từ các tàu hộ tống và được trang bị các thiết bị đặc biệt giúp phát hiện hoạt động của tàu ngầm đối phương./.
Hai trực thăng quân sự Nhật Bản gặp nạn trong đêm khi đang diễn tập
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai trực thăng mất tích là loại 4 chỗ, có số hiệu SH-60K, chở 8 người, gặp sự cố khi đang thực hiện công tác huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm vào ban đêm.