Vụ rơi máy bay ở Kazan: Phi công mới chuyển lái

Phi hành đoàn lái chiếc máy bay gặp nạn ở Kazan là những phi công có kinh nghiệm nhưng mới chuyển sang lái máy bay Boeing chưa lâu.
Nhân viên cứu hỏa làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trưởng phòng báo chí hãng hàng không Tatarstan xác nhận với hãng thông tấn Itar-Tass rằng, phi hành đoàn lái chiếc máy bay vừa gặp nạn ở sân bay Kazan là những phi công có kinh nghiệm, nhưng mới chuyển sang lái máy bay Boeing chưa lâu.

“Cơ trưởng Rustem Salikhov có 21 năm kinh nghiệm bay. Ông bắt đầu công việc với loại máy bay Boeing737-500 từ tháng 3/2010 với vai trò là phi công số 2. Từ tháng 3/2013, ông ấy được bổ nhiệm là cơ trưởng của chiếc máy bay này.”

Trong khi đó, phi công số 2 là ông Viktor Gtsul có kinh nghiệm bay 23 năm, mới hoàn thành khóa đào tạo lái máy bay Boeing vào năm 2011 và được bổ nhiệm làm phi công số 2 của chiếc máy bay gặp nạn này từ tháng 9/2011.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do lỗi điều khiển máy bay và một số yếu tố kỹ thuật.

Các nhà điều tra cho rằng, chiếc máy bay gặp nạn gần như đã rơi thẳng đứng từ trên không xuống vị trí giữa đường băng cất-hạ cánh và đường băng chuyển hướng. Đám cháy lớn đã bốc lên sau khi các thùng nhiên liệu phát nổ và chỉ có thể dập tắt hoàn toàn vào lúc sáng sớm theo giờ địa phương.

Ông Aleksandr Poltinin, lãnh đạo cục điều tra hình sự địa phương cho biết tổ lái đã tiến hành lần lượn vòng thứ hai trước khi hạ cánh là quyết định khó hiểu và cần phải làm rõ lý do vì sao họ không thể hạ cánh ngay lần đầu tiên.

Ông Poltinin không nói rõ tổ lái đã có thông báo về sự cố hay chưa mà chỉ nhấn mạnh đã có liên lạc từ máy bay với trạm điều khiển mặt đất trước khi máy bay hạ cánh và xảy ra sự cố.

Các nhà điều tra đang tiếp tục công việc làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục