Liên quan đến vụ nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị lấy thông tin người dân ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) để đăng ký tài khoản ngân hàng khi chưa được đồng ý, chiều 11/8 Công ty Điện lực Quảng Trị đã có báo cáo gửi Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.
Trước đó ngày 10/8, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ra công văn gửi Công ty Điện lực Quảng Trị đề nghị tổ chức kiểm tra làm rõ nội dung: Khi đến Đội quản lý điện Lao Bảo thuộc Điện lực Khe Sanh để gia hạn hợp đồng mua bán điện, người dân đã bị những người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tùy thân khiến hàng trăm người kéo đến trụ sở đơn vị này yêu cầu làm rõ.
Theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Trị (công ty), thực hiện chủ trương chuyển đổi số, công ty đã hướng dẫn các đơn vị triển khai chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử theo đúng quy định.
[Vụ dân bị lấy thông tin mở tài khoản: Huyện Hướng Hóa nhận trách nhiệm]
Từ ngày 8-9/8, Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo tổ chức mời khách hàng đến để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.
Khi người dân đến làm việc, một số nhân viên của Bưu điện huyện Hướng Hóa đã chụp lại giấy tờ tùy thân của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số.
Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, tối ngày 9/8 người dân đã tụ tập đông người để yêu cầu xóa thông tin cá nhân.
Sau khi vụ việc xảy ra, ngay trong đêm 9/8 các cơ quan chức năng của thị trấn Lao Bảo đã họp với các bên liên quan.
Theo đó, ông Phạm Ngọc Tiến, Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa đã ký Bản cam kết với sự chứng nhận của ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Lao Bảo và Đại úy Lê Nhật Vương, Phó trưởng Công an thị trấn Lao Bảo.
Trong bản cam kết này, ông Tiến thừa nhận đã phân công 5 nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản tại Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo, nhưng trong quá trình thực hiện các nhân viên đã triển khai sai quy trình và đã tự ý lấy điện thoại chụp hình Căn cước Công dân, hình ảnh chân dung của người dân; sử dụng thông tin của người dân để mở tài khoản ngân hàng số mà chưa có sự đồng ý của người dân.
Bưu điện huyện Hướng Hóa cam kết trong ngày 10/8, liên hệ với ngân hàng để hủy toàn bộ các tài khoản đã mở cho người dân, đồng thời triển khai các công việc liên quan để khắc phục vụ việc.
Bưu điện huyện Hướng Hóa cũng cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát việc hủy các tài khoản ngân hàng này. Nếu sau này có trường hợp phát sinh liên quan đến lộ lọt thông tin của người dân vì việc tự ý mở tài khoản lần này, thì Bưu điện huyện Hướng Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người dân, chính quyền địa phương và pháp luật.
Đến nay, toàn bộ hơn 400 tài khoản ngân hàng mà nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị lấy thông tin của người dân ở thị trấn Lao Bảo để mở khi chưa có sự đồng ý đã được hủy.
Như phóng viên TTXVN đã đưa tin, liên quan đến vụ việc, ngày 10/8 Bưu điện tỉnh Quảng Trị cho biết Bưu điện huyện Hướng Hóa nhận trách nhiệm về sự việc; đồng thời cam kết nhanh chóng cùng các bên liên quan rà soát lại việc thực hiện quy trình nghiệp vụ và cam kết đảm bảo người dân không có bất cứ thiệt hại nào về mặt tài chính, thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin cá nhân theo đúng quy định.
Trường hợp người dân không đồng ý mở hoặc duy trì tài khoản, đơn vị sẽ lập tức hủy tài khoản và thông báo với từng người dân.
Theo yêu cầu của Bưu điện tỉnh Quảng Trị, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã khẩn trương khắc phục sai sót, đồng thời cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ với người dân./.