Vụ chồng lấn phạm vi xây dựng ở Đắk Lắk: Di dời trụ điện T20 khỏi vị trí

Hiện nay Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị có liên quan đang thực hiện các thủ tục để di dời trụ T20 của dự án Trạm biến áp 220KV Krông Ana.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Liên quan đến vụ việc dự án đường giao thông và điện bị chồng lấn vị trí ở Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk) vừa ban hành văn bản số 602/BQLDAGTNN-ĐHDAGT, ngày 30/5/2024, phản hồi thông tin do TTXVN phản ánh.

Trong đó, thông tin về hướng xử lý vụ việc là sẽ di dời trụ T20 của dự án Trạm biến áp 220KV Krông Ana khỏi phạm vi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, nhận được văn bản số 3827/UBND-CN ngày 06/05/2024 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo di dời công trình thiết yếu. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã yêu cầu các đơn vị có liên quan, báo cáo giải trình đối với việc thực hiện, triển khai của hai dự án: Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và Dự án Trạm biến áp 220KV Krông Ana.

Trên cơ sở báo cáo các đơn vị, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tổ chức buổi làm việc, kiểm tra hiện trường và đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm của các bên có liên quan đối với việc chồng lấn của 2 dự án nêu trên. Qua công tác kiểm tra, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã xác định nguyên nhân để xảy ra việc chồng lấn của 2 dự án là do trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và đơn vị tư vấn thiết kế điện đã gửi hồ sơ và văn bản thỏa thuận về Bộ Giao thông Vận tải (Hồ sơ do Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh kiểm tra rà soát).

Tuy nhiên, hồ sơ thỏa thuận ban đầu có sự sai lệch so với thực tế cụ thể: Trong hồ sơ thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải, vị trí trụ T20, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã khẳng định “vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m,” nhưng theo thực tế trụ T20 ứng với tọa độ theo hồ sơ thỏa thuận nằm bên phải, trong ranh quy hoạch đường Hồ Chí Minh.

Đến nay việc xác định nguyên nhân, phương án xử lý đối với việc chống lấn của hai dự án đã được các bên thống nhất tại cuộc họp ngày 24/05/2024 do Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải chủ trì. Hiện nay Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị có liên quan đang thực hiện các thủ tục để di dời trụ T20 của dự án Trạm biến áp 220KV Krông Ana.

Trước đó, Thông tấn xã Việt Nam có phản ánh, trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư), xảy ra tình trạng chồng lấn phạm vi xây dựng với trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana.

Theo quy định, các dự án được triển khai phải trải qua nhiều bước thủ tục với nhiều bên liên quan để tư vấn, thiết kế, thẩm định và thi công… Tuy nhiên, dự án đường và điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại chồng lấn vị trí như trên. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan khi để xảy ra chồng lấn vị trí giữa hai dự án.

Mặc khác, trong trường hợp di dời trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana thì nguồn kinh phí thực hiện di dời được lấy từ đâu và thanh, quyết toán như thế nào để đảm bảo các quy định của pháp luật, tránh tổn thất đối với ngân sách Nhà nước?

Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục