Ngày 22/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông cho Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC). Với giấy phép này, VTC trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động thứ 9 tại Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Chu Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Viễn thông số (thuộc VTC) cho hay, quý IV năm 2010 sẽ đưa dịch vụ di động này tới đông đảo khách hàng.
- Theo giấy phép được cấp, VTC được cung cấp dịch vụ di động 3G trên hạ tầng của Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom). Tuy nhiên, có một đánh giá “miếng bánh 3G bước vào thì dễ, ra thì khó,” vậy VTC có chiến lược gì để chinh phục khách hàng?
Ông Chu Tiến Đạt: Theo tôi được biết, doanh thu của các nhà mạng từ dịch vụ giá trị gia tăng 3G so với đàm thoại và tin nhắn chỉ từ 2-5%. VTC đặt mục tiêu trong vòng 3 năm sẽ đạt 1 triệu thuê bao và đạt con số sử dụng 20% dịch vụ giá trị gia tăng 3G (80% doanh thu còn lại từ thoại và tin nhắn).
Như vậy, có thể số thuê bao của VTC sẽ không lớn, nhưng doanh số từ dịch vụ giá trị gia tăng đem lại sẽ là đáng kể so với các dịch vụ thoại và tin nhắn truyền thống.
Ngoài ra, chúng tôi có thế mạnh về truyền thông và dịch vụ giá trị gia tăng. Hiện nay, VTC đã đưa được các dịch vụ lên tivi, truyền hình vệ tinh, truyền hình mặt đất và máy tính như game online, web tivi… Khi triển khai 3G, chúng tôi sẽ đưa dịch vụ lên để người sử dụng di động không đơn thuần là gọi điện thoại, tin nhắn mà còn có thể xem truyền hình, thanh toán, chuyển khoản trên di động…
Đối với khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của VTC sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Lấy ví dụ, khách hàng đang sử dụng đầu thu kỹ thuật số của VTC, nếu dùng đầu số di động của VTC để thanh toán thuê bao hằng tháng cho đầu thu kỹ thuật số thì không phải ra hàng mà chỉ cần gửi tin nhắn…
- Bước chân vào thị trường viễn thông với sự cạnh tranh gay gắt của các “ông lớn” hiện nay, VTC đặt mục tiêu bao giờ thì có lãi?
Ông Chu Tiến Đạt: Nếu lãi trên dịch vụ thì bản chất các dịch vụ của VTC hiện đang chạy trên các mạng khác đã có lãi rồi. Do đó, khi đưa lên mạng 3G, chúng tôi có thể chủ động về công nghệ, chiến lược thì tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn.
Hiện, VTC có nhiều khách hàng trẻ tuổi, năng động và yêu công nghệ. Chúng tôi tin rằng khi đi vào ngách thị trường phân khúc cho khách hàng trẻ tuổi, dùng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng… thì sẽ tận dụng được thị trường của mình.
Theo dự kiến, thời gian thu hồi vốn của dự án này sẽ vào khoảng từ 2-3 năm.
- VTC có định cạnh tranh với nhà mạng khác bằng giá cả không?
Ông Chu Tiến Đạt: Chúng tôi không cạnh tranh về giá mà cạnh tranh bằng dịch vụ, chất lượng dịch vụ và các dịch vụ gia tăng trên nền điện thoại di động.
Ví dụ như, chúng tôi sẽ nâng tầm, đẩy mạnh truyền hình di động để khách hàng không chỉ xem trên điện thoại di động mà hoàn toàn có thể tương tác với nhà đài như bình bầu, truy cập thông tin theo yêu cầu… Ngoài ra, những dịch vụ trên màn hình tivi, vi tính cũng sẽ được đưa lên màn hình di động.
- Tổng số tiền đầu tư vào dự án này là bao nhiêu, thưa ông?
Ông Chu Tiến Đạt: Hiện, EVN Telecom và VTC vẫn đang tính toán và chưa có con số cụ thể.
- Khi đưa vào khai thác, VTC sẽ dùng đầu số nào?
Ông Chu Tiến Đạt: Phía đối tác EVN Telecom có tạo điều kiện cho VTC sử dụng đầu số 096. Tuy nhiên, 2 bên đều cho rằng có thể đầu số này là không đủ nên sẽ xin thêm đầu số mới.
- Sự hợp tác giữa đôi bên, nhất là không cùng tập đoàn thường khó tránh khỏi “lúc nắng, lúc mưa.” Vậy, giả dụ chuyện đó có xảy ra thì quyền lợi khách hàng được đảm bảo như thế nào?
Ông Chu Tiến Đạt: Chúng tôi đều là doanh nghiệp Nhà nước và biết tận dụng thế mạnh của nhau. EVN Telecom rất mạnh về hạ tầng viễn thông còn chúng tôi lại mạnh về dịch vụ cung cấp trên hạ tầng viễn thông. Do đó, sự hợp tác này là tự nhiên và tôi tin sẽ thành công để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
- Xin cảm ơn ông./.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Chu Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Viễn thông số (thuộc VTC) cho hay, quý IV năm 2010 sẽ đưa dịch vụ di động này tới đông đảo khách hàng.
- Theo giấy phép được cấp, VTC được cung cấp dịch vụ di động 3G trên hạ tầng của Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom). Tuy nhiên, có một đánh giá “miếng bánh 3G bước vào thì dễ, ra thì khó,” vậy VTC có chiến lược gì để chinh phục khách hàng?
Ông Chu Tiến Đạt: Theo tôi được biết, doanh thu của các nhà mạng từ dịch vụ giá trị gia tăng 3G so với đàm thoại và tin nhắn chỉ từ 2-5%. VTC đặt mục tiêu trong vòng 3 năm sẽ đạt 1 triệu thuê bao và đạt con số sử dụng 20% dịch vụ giá trị gia tăng 3G (80% doanh thu còn lại từ thoại và tin nhắn).
Như vậy, có thể số thuê bao của VTC sẽ không lớn, nhưng doanh số từ dịch vụ giá trị gia tăng đem lại sẽ là đáng kể so với các dịch vụ thoại và tin nhắn truyền thống.
Ngoài ra, chúng tôi có thế mạnh về truyền thông và dịch vụ giá trị gia tăng. Hiện nay, VTC đã đưa được các dịch vụ lên tivi, truyền hình vệ tinh, truyền hình mặt đất và máy tính như game online, web tivi… Khi triển khai 3G, chúng tôi sẽ đưa dịch vụ lên để người sử dụng di động không đơn thuần là gọi điện thoại, tin nhắn mà còn có thể xem truyền hình, thanh toán, chuyển khoản trên di động…
Đối với khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của VTC sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Lấy ví dụ, khách hàng đang sử dụng đầu thu kỹ thuật số của VTC, nếu dùng đầu số di động của VTC để thanh toán thuê bao hằng tháng cho đầu thu kỹ thuật số thì không phải ra hàng mà chỉ cần gửi tin nhắn…
- Bước chân vào thị trường viễn thông với sự cạnh tranh gay gắt của các “ông lớn” hiện nay, VTC đặt mục tiêu bao giờ thì có lãi?
Ông Chu Tiến Đạt: Nếu lãi trên dịch vụ thì bản chất các dịch vụ của VTC hiện đang chạy trên các mạng khác đã có lãi rồi. Do đó, khi đưa lên mạng 3G, chúng tôi có thể chủ động về công nghệ, chiến lược thì tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn.
Hiện, VTC có nhiều khách hàng trẻ tuổi, năng động và yêu công nghệ. Chúng tôi tin rằng khi đi vào ngách thị trường phân khúc cho khách hàng trẻ tuổi, dùng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng… thì sẽ tận dụng được thị trường của mình.
Theo dự kiến, thời gian thu hồi vốn của dự án này sẽ vào khoảng từ 2-3 năm.
- VTC có định cạnh tranh với nhà mạng khác bằng giá cả không?
Ông Chu Tiến Đạt: Chúng tôi không cạnh tranh về giá mà cạnh tranh bằng dịch vụ, chất lượng dịch vụ và các dịch vụ gia tăng trên nền điện thoại di động.
Ví dụ như, chúng tôi sẽ nâng tầm, đẩy mạnh truyền hình di động để khách hàng không chỉ xem trên điện thoại di động mà hoàn toàn có thể tương tác với nhà đài như bình bầu, truy cập thông tin theo yêu cầu… Ngoài ra, những dịch vụ trên màn hình tivi, vi tính cũng sẽ được đưa lên màn hình di động.
- Tổng số tiền đầu tư vào dự án này là bao nhiêu, thưa ông?
Ông Chu Tiến Đạt: Hiện, EVN Telecom và VTC vẫn đang tính toán và chưa có con số cụ thể.
- Khi đưa vào khai thác, VTC sẽ dùng đầu số nào?
Ông Chu Tiến Đạt: Phía đối tác EVN Telecom có tạo điều kiện cho VTC sử dụng đầu số 096. Tuy nhiên, 2 bên đều cho rằng có thể đầu số này là không đủ nên sẽ xin thêm đầu số mới.
- Sự hợp tác giữa đôi bên, nhất là không cùng tập đoàn thường khó tránh khỏi “lúc nắng, lúc mưa.” Vậy, giả dụ chuyện đó có xảy ra thì quyền lợi khách hàng được đảm bảo như thế nào?
Ông Chu Tiến Đạt: Chúng tôi đều là doanh nghiệp Nhà nước và biết tận dụng thế mạnh của nhau. EVN Telecom rất mạnh về hạ tầng viễn thông còn chúng tôi lại mạnh về dịch vụ cung cấp trên hạ tầng viễn thông. Do đó, sự hợp tác này là tự nhiên và tôi tin sẽ thành công để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
- Xin cảm ơn ông./.
Hiền Mai (Vietnam+)