VPBank vững bước tiến tới tốp 3 ngân hàng giá trị nhất Việt Nam

Trong năm 2020, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế của một thương hiệu luôn tiên phong, chủ lực cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho khách hàng.
Giao dịch tại VPBank. (Ảnh: Vietnam+)

Năm 2020 được xem là dấu mốc quan trọng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trong hành trình trở thành một trong ba ngân hàng giá trị nhất Việt Nam vào năm 2022. Điều đó được khẳng định rõ thêm khi hàng loạt các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đã ghi nhận những nỗ lực và thành tựu toàn diện của VPBank.

Năm qua, trong bối cảnh thế giới biến động do đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng, nằm trong nhóm 10 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới. Hệ thống ngân hàng Việt Nam có sự phát triển vững chắc và lành mạnh. Trong đó, VPBank tiếp tục là một trong những thực thể tài chính ghi được nhiều dấu ấn.

Hết năm 2020, tổng tài sản ngân hàng đạt hơn 419.000 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cuối năm 2019. Doanh thu hợp nhất đạt hơn 39.000 tỷ đồng, tăng 7,4%. Tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất đạt trên 11% theo tiêu chuẩn Basel II, cao hơn mức quy định tối thiểu của Ngân hàng Nhà nước là 8%. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt hơn 13.000 tỷ đồng. Các chỉ số ROE và ROA vẫn nằm trong nhóm hiệu quả hàng đầu thị trường, lần lượt đạt mức 24,6% và 2,2%.

Ổn định, an toàn hệ thống

Liên tiếp tháng Bảy và tháng 11/2020, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s liên tiếp thông báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank ở mức B1 (Ổn định). Quyết định này được đưa ra sau khi tổ chức này rà soát, đánh giá rủi ro, sức mạnh tài chính và triển vọng phát triển của ngân hàng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu.

Moody’s còn nhận định những rủi ro có thể xảy đến với phân khúc tài chính tiêu dùng do ảnh hưởng của đại dịch đã được VPBank kiểm soát tốt nhờ việc tối ưu bảng cân đối, đảm bảo các tỷ lệ an toàn và tài sản có thanh khoản tốt. Có thể nói, quyết định giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với VPBank đã phản ánh đúng những nỗ lực duy trì một nền tảng vững chắc, nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và hiệu quả của ngân hàng năm 2020.

[Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của VPBank ở mức 28,4%]

Đặc biệt, trong tháng 12, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã lần thứ 2 liên tiếp xếp VPBank vào tốp 20 công ty có cổ phiếu trong danh mục Chỉ số phát triển bền vững (VNSI) cao nhất thị trường. Theo kết quả công bố, điểm số đánh giá VPBank trên tất cả các khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị đều cao hơn so với điểm số trung bình của ngành.

Về phương diện quản trị rủi ro, Tạp chí The Asian Banker (Singapore) công bố VPBank là ngân hàng có quản trị rủi ro thanh khoản tốt nhất đưa VPBank lần đầu tiên sánh ngang với các tổ chức tín dụng lớn hàng đầu khu vực châu Á trong lĩnh vực quản trị rủi ro như China Merchants Bank (Trung Quốc), OCBC Bank (Singapore), Maybank (Malaysia)…

Hoạt động hiệu quả

Xác định yếu tố công nghệ thông tin là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, VPBank luôn ưu tiên tập trung đầu tư phát triển hệ thống công nghệ, trọng tâm mở rộng các kênh phân phối điện tử, các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số hiện đại; tối đa hóa các tiện ích gia tăng dành cho khách hàng, từ đó tạo sự thuận tiện cho khách hàng sử dụng. Nhờ đó, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) đã trao tặng VPBank giải thưởng Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu.

Theo IDG, giải thưởng này được xét duyệt dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe như mức độ đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin; mức độ an toàn - an ninh cho ngân hàng số; các dịch vụ ngân hàng số; tổng số tiền giao dịch bình quân cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng…

Ngoài ra, VPBank còn nhận được những đánh giá khách quan từ các tạp chí quốc tế khác như Tạp chí The Asset với danh hiệu Tổ chức phát hành trái phiếu nước ngoài tốt nhất châu Á, Tạp chí The Asian Banker với loạt giải thưởng Ngân hàng có trải nghiệm khách hàng tốt nhất; Ngân hàng có năng suất, hiệu quả và tự động hóa tốt nhất và dự án triển khai hệ thống quản lý điều hành kinh doanh thị trường tài chính tốt nhất cũng như đối tác ấn tượng nhất năm 2020 từ Shopee.

Tạp chí Forbes Việt Nam dành tặng VPBank 2 chứng nhận: tốp 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và tốp 4 thương hiệu ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VPBank nằm trong nhóm các thương hiệu ngân hàng đắt giá nhất trong danh sách bình chọn, phản ánh khách quan và ghi nhận của các nhà đầu tư đối với năng lực tài chính, quá trình kinh doanh hiệu quả của VPBank.

Thương hiệu dẫn đầu

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, VPBank luôn tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước và cộng đồng thông qua nhiều chương trình an sinh xã hội. Trong tháng 9/2020, VPBank đã được Tạp chí Asia Money bình chọn là ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam cho dự án “Học viện Tiểu thương” bên cạnh các ngân hàng lớn như Bank Of China (Hongkong), Shinhan Bank (Hàn Quốc), Bank of Ayudhya (Thái Lan)…

Đây là bằng chứng sống động nhất cho những nỗ lực theo đuổi chính sách lấy khách hàng làm trọng tâm, nhấn mạnh tính đúng đắn, kịp thời và chất lượng của dự án khi hỗ trợ hơn 3.000 bà con tiểu thương áp dụng hiệu quả các kỹ năng bán hàng online, 300 tiểu thương đã có các gian hàng trên những sàn thương mại điện tử nổi tiếng và duy trì cộng đồng tiểu thương online lên tới 12.500 người.

Đặc biệt, đầu tháng 2/2020, Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố danh sách bình chọn 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, đáng chú ý, VPBank đã tăng 81 bậc, vượt lên vị trí thứ 280 (năm 2019 là vị trí thứ 361) và trở thành ngân hàng tư nhân Việt Nam đầu tiên lọt vào tốp 300 ngân hàng có giá trị thương hiệu nhất thế giới.

Đại diện Brand Finance cho biết, VPBank đã có sự tăng trưởng ngoạn mục lên vị trí cao nhất đối với nhóm ngân hàng tư nhân của Việt Nam. Đây được đánh giá là mức tăng trưởng giá trị thương hiệu vào “hàng khủng” so với thương hiệu các ngân hàng trên thế giới. Trước đó, VPBank đã nhiều lần góp mặt trong bảng xếp hạng của Brand Finance với giá trị thương hiệu, thứ hạng không ngừng tăng trưởng và cải thiện qua các năm, đặc biệt 2 năm gần đây liên tục giữ vững vị trí đứng đầu khối ngân hàng tư nhân./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục