Hãng sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức vừa giới thiệu một phiên bản mới của mẫu Up! cỡ nhỏ có tên gọi là Eco.
Đây là mẫu xe sử dụng phiên bản động cơ xăng cách tân 1.0 ba xylanh trang bị cho mẫu xe tiêu chuẩn. Phiên bản động cơ này có thể chạy được bằng khí thiên nhiên nén (CNG), một loại nhiên liệu thay cho xăng.
Trong số những ưu điểm của loại nhiên liệu này là nó có hàm lượng năng lượng cao hơn xăng hoặc dầu diesel khi 1kg khí thiên nhiên tương đương với 1,3 lít dầu diesel hoặc 1,5 lít xăng.
Theo VW, hàm lượng năng lượng của 1kg khí thiên nhiên cho ra 11,69kWh, trong khi 1kg dầu diesel cung cấp 9,86kWh còn xăng là 8,77kWh.
Ngoài ra, động cơ được phát triển chạy bằng khí thiên nhiên có thể sử dụng được xăng thông thường và các nhiên liệu thay thế như biomethane có thể tái tạo.
VW trang bị cho mẫu Up! Eco này ba bình phụ, bình đầu tiên sử dụng để chứa CNG (35 lít) và được đặt ở phía trước trục sau cùng với bình xăng dự trữ (10 lít), trong khi bình thứ ba chứa CNG (37 lít) sử dụng không gian của bánh phụ.
VW cho hay: “Vì toàn bộ hệ thống EcoFuel có thể tích hợp hoàn toàn trong một cơ cấu xe, khoảng không gian sử dụng không bị hạn chế trừ phi thiếu chỗ để bánh phụ.”
Khi chạy bằng CNG, động cơ 1.0 này có công suất 67 sức ngựa tại 6.200 vòng/phút, mômen xoắn 90 Nm tại 3.200 vòng/phút, cho phép xe có thể đạt vận tốc tối đa từ 0 lên 100 km/giờ trong 16,3 giây và đạt vận tốc tối đa 164 km/giờ.
Hãng xe của Đức còn trang bị cho mẫu xe này các công nghệ BlueMotion, trong đó có hệ thống Stop/Start, hệ thống tạo năng lượng cho pin, qua đó giúp xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 2,9kg hay 4,4m3 khí thiên nhiên trên 100km với lượng khí thải CO2 chỉ là 79 g/km.
VW tuyên bố nếu tính mức giá khí đốt trung bình ở Đức trong tháng 11, mẫu Up! Eco chỉ có mức chi phí 3 euro (3,9 USD) cho 100km, thấp hơn 50% s với mẫu xe sử dụng động cơ xăng.
Tại Đức, mẫu Up! Eco có giá bán khởi điểm từ 12.950 euro (16.800 USD). VW lưu ý rằng người mua còn được hưởng khoản trợ giá của chính phủ trị giá hơn 1.000 euro (1.290 USD) nữa./.
Đây là mẫu xe sử dụng phiên bản động cơ xăng cách tân 1.0 ba xylanh trang bị cho mẫu xe tiêu chuẩn. Phiên bản động cơ này có thể chạy được bằng khí thiên nhiên nén (CNG), một loại nhiên liệu thay cho xăng.
Trong số những ưu điểm của loại nhiên liệu này là nó có hàm lượng năng lượng cao hơn xăng hoặc dầu diesel khi 1kg khí thiên nhiên tương đương với 1,3 lít dầu diesel hoặc 1,5 lít xăng.
Theo VW, hàm lượng năng lượng của 1kg khí thiên nhiên cho ra 11,69kWh, trong khi 1kg dầu diesel cung cấp 9,86kWh còn xăng là 8,77kWh.
Ngoài ra, động cơ được phát triển chạy bằng khí thiên nhiên có thể sử dụng được xăng thông thường và các nhiên liệu thay thế như biomethane có thể tái tạo.
VW trang bị cho mẫu Up! Eco này ba bình phụ, bình đầu tiên sử dụng để chứa CNG (35 lít) và được đặt ở phía trước trục sau cùng với bình xăng dự trữ (10 lít), trong khi bình thứ ba chứa CNG (37 lít) sử dụng không gian của bánh phụ.
VW cho hay: “Vì toàn bộ hệ thống EcoFuel có thể tích hợp hoàn toàn trong một cơ cấu xe, khoảng không gian sử dụng không bị hạn chế trừ phi thiếu chỗ để bánh phụ.”
Khi chạy bằng CNG, động cơ 1.0 này có công suất 67 sức ngựa tại 6.200 vòng/phút, mômen xoắn 90 Nm tại 3.200 vòng/phút, cho phép xe có thể đạt vận tốc tối đa từ 0 lên 100 km/giờ trong 16,3 giây và đạt vận tốc tối đa 164 km/giờ.
Hãng xe của Đức còn trang bị cho mẫu xe này các công nghệ BlueMotion, trong đó có hệ thống Stop/Start, hệ thống tạo năng lượng cho pin, qua đó giúp xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 2,9kg hay 4,4m3 khí thiên nhiên trên 100km với lượng khí thải CO2 chỉ là 79 g/km.
VW tuyên bố nếu tính mức giá khí đốt trung bình ở Đức trong tháng 11, mẫu Up! Eco chỉ có mức chi phí 3 euro (3,9 USD) cho 100km, thấp hơn 50% s với mẫu xe sử dụng động cơ xăng.
Tại Đức, mẫu Up! Eco có giá bán khởi điểm từ 12.950 euro (16.800 USD). VW lưu ý rằng người mua còn được hưởng khoản trợ giá của chính phủ trị giá hơn 1.000 euro (1.290 USD) nữa./.
Huy Bình (Vietnam+)