Tập đoàn Volkswagen Group đã thông báo việc hợp tác với Viện Fraunhofer để phát triển loại kính chắn gió chống sương mù và chống đóng băng đầu tiên trên thế giới.
Với công nghệ này, VW muốn giải phóng cho người chủ xe khỏi công việc không mấy dễ chịu là phải làm tan băng đóng trên kính trước khi sử dụng ôtô.
Giống như cửa kính có hệ thống sưởi, dự án mới của VW dựa trên một nguyên tắc ngoại cảm, ngay từ đầu ngăn không cho lớp băng hình thành trên kính chắn gió (ở điều kiện nhiệt độ tới âm 18 độ C). Kính chắn gió mới sẽ gồm một lớp tráng ôxít thiếc indi rất mỏng để có khả năng này.
Lớp tráng dẫn nhiệt Low-E trên sẽ ngăn không cho kính lạnh đi, và vì thế nước bám trên mặt ngoài của kính không đông hoặc đóng băng. Tất nhiên lớp tráng Low-E không thể ngăn hoàn toàn việc đông hay hình thành lớp băng, song nó sẽ giảm đáng kể cường độ của quá trình này.
Dự án trên đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên một trong những nhược điểm cần khắc phục là lớp tráng này ảnh hưởng tới sóng radio, làm hạn chế việc sử dụng đài phát thanh hay điện thoại di động trên ôtô./.
Với công nghệ này, VW muốn giải phóng cho người chủ xe khỏi công việc không mấy dễ chịu là phải làm tan băng đóng trên kính trước khi sử dụng ôtô.
Giống như cửa kính có hệ thống sưởi, dự án mới của VW dựa trên một nguyên tắc ngoại cảm, ngay từ đầu ngăn không cho lớp băng hình thành trên kính chắn gió (ở điều kiện nhiệt độ tới âm 18 độ C). Kính chắn gió mới sẽ gồm một lớp tráng ôxít thiếc indi rất mỏng để có khả năng này.
Lớp tráng dẫn nhiệt Low-E trên sẽ ngăn không cho kính lạnh đi, và vì thế nước bám trên mặt ngoài của kính không đông hoặc đóng băng. Tất nhiên lớp tráng Low-E không thể ngăn hoàn toàn việc đông hay hình thành lớp băng, song nó sẽ giảm đáng kể cường độ của quá trình này.
Dự án trên đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên một trong những nhược điểm cần khắc phục là lớp tráng này ảnh hưởng tới sóng radio, làm hạn chế việc sử dụng đài phát thanh hay điện thoại di động trên ôtô./.
Lan Khanh (Vietnam+)