Volkswagen phải hoàn trả khoản trợ cấp về tiết kiệm nhiên liệu

Bộ trưởng Manuel Soria yêu cầu chi nhánh SEAT của Volkswagen AG (VW), Đức phải hoàn trả trợ cấp được nhận để sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu.
(Nguồn: Getty Image)

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Công nghiệp, Năng lượng và Du lịch Tây Ban Nha Jose Manuel Soria cho biết chính phủ nước này sẽ yêu cầu chi nhánh SEAT của nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen AG (VW) phải hoàn trả khoản trợ cấp đã được nhận để sản xuất các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Ông Soria hy vọng SEAT sẽ cung cấp thông tin về số xe đã sản xuất và tiêu thụ được lắp phần mềm gian lận khí thải.

Ông cho biết VW đã khẳng định sẽ duy trì việc đầu tư tại Tây Ban Nha và vụ bê bối về khí thải sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động cũng như đội ngũ nhân lực của hãng tại nước này.

"Vận đen" đang đeo bám Volkswagen AG khi một hãng luật của Mỹ chuẩn bị đệ đơn kiện hãng lên Tòa án Virginia, sau khi nhà sản xuất ôtô Đức này thừa nhận đã sử dụng phần mềm trái phép để qua được các "bài sát hạch" về khí thải.

Hãng luật trên đại diện cho quyền lợi của những người đã mua chứng chỉ lưu ký (ADR) tại Mỹ của VW trong 5 năm qua, sau khi cổ phiếu của VW gần đây rớt giá.

Thông tin trên được đưa ra sau khi số đơn kiện của người sở hữu xe VW gia tăng tại Mỹ. VW có thể sẽ phải đối mặt với các vụ kiện tương tự ở các nước khác, một động thái có thể cản trở nghiêm trọng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của hãng.

VW tuần trước đã thừa nhận phầm mềm được lập trình để làm sai lệch số liệu về khí thải ảnh hưởng đến 11 triệu xe trên khắp thế giới và có kế hoạch dành ra 6,5 tỷ euro trong quý 3 này để chi cho các dịch vụ liên quan đến xe bị ảnh hưởng và tiến hành các biện pháp cần thiết khác. Đây được xem là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Vụ bê bối của VW đã gieo rắc mối nghi ngờ về các hãng xe khác ở châu Âu, trong khi các hãng này cũng đang đẩy mạnh dòng xe chạy bằng diesel như một lựa chọn mang tính bền vững về môi trường.

Hầu hết các xe bị ảnh hưởng là tại các thị trường châu Âu, nơi xe chạy bằng diesel chiếm hơn một nửa doanh số bán xe mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục