Tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ngày 28/3 cho hay đơn vị này đã chính thức hợp tác giai đoạn 2022-2027 với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương nhằm xây dựng, triển khai các giải pháp thông minh, đón đầu chuyển đổi số.
Theo ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc VNPT, tập đoàn sẽ hỗ trợ Hải Dương khảo sát, tư vấn đề án, quy hoạch tổng thể về chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh; xây dựng hạ tầng số, các nền tảng dùng chung, đảm bảo an toàn an ninh thông tin; hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ, viễn thông...
Về phát triển kinh tế số, VNPT sẽ tư vấn, hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; hỗ trợ triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử, hóa đơn điện tử.
[VNPT 'vượt khó' năm 2021 với doanh thu hơn 56,6 ngàn tỷ đồng]
Tập đoàn này cũng sẽ sẽ tham vấn cho Hải Dương triển khai các giải pháp hệ sinh thái y tế đồng bộ, thông minh, trong đó ưu tiên một số hạng mục: Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung ngành y; Trung tâm điều hành y tế thông minh; Hệ thống Quản lý bệnh viện (HIS) tại các cơ sở Y tế, hệ thống Y tế cơ sở (HMIS) tại xã phường; Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và mã định danh y tế (HSSK).
Trong lĩnh vực giáo dục, VNPT sẽ hỗ trợ triển khai các giải pháp hệ sinh thái giáo dục đồng bộ, thông minh, trong đó ưu tiên một số hạng mục: Hệ thống điều hành giáo dục thông minh; Hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục; Hệ thống Quản lý thông tin nhà trường vnEdu, Học bạ điện tử, Giáo án điện tử theo quy định của Bộ GD&ĐT; Xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập...
Trước đó, trong giai đoạn 2017- 2021, VNPT đã tích cực hỗ trợ Hải Dương xây dựng nền tảng hạ tầng số, hệ sinh thái số phong phú đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, triển khai chính quyền điện tử. Hạ tầng công nghệ được VNPT đầu tư bài bản, hiện tại 100% các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã đã xây dựng mạng nội bộ (LAN) kết nối các phòng ban, đơn vị; tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%...
Hiện, Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hải Dương cung cấp 1.956 bộ thủ tục hành chính, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 613, đạt 31.3%; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 1199, đạt 61.3.../.