Cùng với sự phát triển nhảy vọt của thẻ ATM và điểm chấp nhận thẻ, thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam cũng đã xuất hiện xu thế liên doanh liên kết trong phát triển thẻ và thanh toán thẻ. Sự hợp tác này giúp phát triển một mạng lưới thanh toán thẻ rộng khắp.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, Tập đoàn JCB chuyên kinh doanh thương hiệu thẻ tín dụng quốc tế duy nhất tại Nhật Bản, đang tiến sâu vào thị trường tiềm năng này bằng nhiều phương thức. Kết quả là ngày 28/9, JCB và VietinBank đã cho ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Crecium JCB.
Nhân dịp này, phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Tổ chức thẻ tín dụng quốc tế JCB - ông Kimihisa Imada về thị trường thẻ Việt Nam.
Trước hết, xin chúc mừng JCB lần đầu tiên phát hành thẻ tại Việt Nam. Xin ông cho biết mục đích và kỳ vọng của JCB khi phát hành thẻ Crecium JCB?
Ông Kimihisa Imada: Mục tiêu hợp tác của chúng tôi đương nhiên xuất phát từ việc đem lại lợi ích cho cả JCB và VietinBank. JCB luôn mong muốn làm hài lòng các khách hàng là chủ thẻ thanh toán, đặc biệt là các khách hàng cá nhân đến Việt Nam để công tác, du lịch; các doanh nghiệp của Nhật Bản đã và đang đầu tư tại Việt Nam, qua đó cũng góp phần thúc sự phát triển du lịch cũng như là kinh tế của Việt Nam, thúc đẩy cho việc đầu tư quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đang gia nhập kinh tế quốc tế.
Sự ra đời của thẻ Crecium JCB sẽ giúp cho VietinBank và JCB thu hút được thêm nhiều khách hàng giao dịch với cả hai bên. Đây cũng là một trong những "vũ khí" để JCB cạnh tranh và đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng bán lẻ mà hiện nay JCB đang hết sức chú trọng để đẩy mạnh trong năm 2011 và các năm tiếp theo.
Trong các dòng sản phẩm thẻ, phần thắng luôn thuộc về các hãng đưa ra được công nghệ mới đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng. VietinBank và JCB sẽ sử dụng “vũ khí” nào để vượt lên trong cuộc chiến giành thị trường?
Ông Kimihisa Imada: Khẩu hiệu của chúng tôi là mong muốn đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam những gì tiện lợi nhất. Với những kinh nghiệm của chúng tôi đã có 50 năm hình thành và phát triển tại Nhật Bản, chúng tôi mong muốn đưa đến cho khách hàng sử dụng thẻ được môi trường thuận lợi và thể hiện rất rõ những đặc trưng của Nhật Bản.
Mặc dù chúng tôi đã có lịch sử hình thành công ty rất lâu dài như thế nhưng rất tiếc là khách hàng Việt Nam vẫn chưa biết đến thương hiệu của chúng tôi, vì thế mà để có được thương hiệu này, vào tháng 4 vừa qua chúng tôi đã tài trợ cho đội bóng đá Việt Nam để thông qua bóng đá chúng tôi có thể tiếp cận được với khách hàng Việt Nam.
Hiện tại, chủ yếu khách hàng của chúng tôi là những người dân Nhật Bản đến Việt Nam du lịch. Và tôi cũng hy vọng rằng, khi trở thành nhà tài trợ chính của đội tuyển bóng đá Việt Nam, JCB sẽ có chỗ đứng vững chắc hơn nữa trong thời gian tới.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường thẻ Việt Nam?
Ông Kimihisa Imada: Tôi là người châu Á nên tôi hiểu rõ thị trường châu Á và đặc biệt ở đây chúng tôi có thẻ hội viên rất đông. Bởi vậy, chúng tôi đang hướng vào thị trường đầy tiềm năng này.
Riêng với Việt Nam, trong 20 năm có mặt tại Việt Nam, JCB nhận thấy đây là một thị trường chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển. Hiện nay, dân số Việt Nam đã là trên 80 triệu người và chúng tôi muốn khai thác thị trường thẻ to lớn này trong tương lai. Hàng năm, Nhật Bản có khoảng 400.000 người đi tham quan, du lịch ở Việt Nam. Các doanh nghiệp của Nhật cũng đang đầu tư nhiều vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người sang Việt Nam công tác… Vì thế, có thể nói đây là một thị trường đầy triển vọng trong thời gian tới.
Với việc hợp tác cùng Vietinbank, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, chúng tôi cũng có kỳ vọng là sẽ tăng số lượng khách hàng sử dụng thẻ Cremium của JCB.
Và tôi tin chắc chắn rằng, việc phát hành thẻ quốc tế này được hợp tác giữa VietinBank và JCB với sự phục vụ đa dạng và hoàn hảo của hai ngân hàng sẽ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng.
Sau VietinBank, JCB có dự định hợp tác với ngân hàng nào khác của Việt Nam nữa không? Ông có kỳ vọng gì ở thị trường Việt Nam?
Ông Kimihisa Imada: Chắc chắn là tương lai triển vọng sẽ còn có những hợp tác khác nhưng chúng tôi chưa thể nói ra bây giờ. Đây là lần đầu tiên JCB liên kết với một ngân hàng Việt Nam phát hành thẻ, còn những ngân hàng khác chỉ là ký kết làm ăn thôi. Giờ chúng tôi muốn phát triển thêm.
Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi mong muốn phát triển thêm 10% trong vòng 2-3 năm nữa (khoảng 500.000 thẻ)./.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, Tập đoàn JCB chuyên kinh doanh thương hiệu thẻ tín dụng quốc tế duy nhất tại Nhật Bản, đang tiến sâu vào thị trường tiềm năng này bằng nhiều phương thức. Kết quả là ngày 28/9, JCB và VietinBank đã cho ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Crecium JCB.
Nhân dịp này, phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Tổ chức thẻ tín dụng quốc tế JCB - ông Kimihisa Imada về thị trường thẻ Việt Nam.
Trước hết, xin chúc mừng JCB lần đầu tiên phát hành thẻ tại Việt Nam. Xin ông cho biết mục đích và kỳ vọng của JCB khi phát hành thẻ Crecium JCB?
Ông Kimihisa Imada: Mục tiêu hợp tác của chúng tôi đương nhiên xuất phát từ việc đem lại lợi ích cho cả JCB và VietinBank. JCB luôn mong muốn làm hài lòng các khách hàng là chủ thẻ thanh toán, đặc biệt là các khách hàng cá nhân đến Việt Nam để công tác, du lịch; các doanh nghiệp của Nhật Bản đã và đang đầu tư tại Việt Nam, qua đó cũng góp phần thúc sự phát triển du lịch cũng như là kinh tế của Việt Nam, thúc đẩy cho việc đầu tư quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đang gia nhập kinh tế quốc tế.
Sự ra đời của thẻ Crecium JCB sẽ giúp cho VietinBank và JCB thu hút được thêm nhiều khách hàng giao dịch với cả hai bên. Đây cũng là một trong những "vũ khí" để JCB cạnh tranh và đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng bán lẻ mà hiện nay JCB đang hết sức chú trọng để đẩy mạnh trong năm 2011 và các năm tiếp theo.
Trong các dòng sản phẩm thẻ, phần thắng luôn thuộc về các hãng đưa ra được công nghệ mới đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng. VietinBank và JCB sẽ sử dụng “vũ khí” nào để vượt lên trong cuộc chiến giành thị trường?
Ông Kimihisa Imada: Khẩu hiệu của chúng tôi là mong muốn đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam những gì tiện lợi nhất. Với những kinh nghiệm của chúng tôi đã có 50 năm hình thành và phát triển tại Nhật Bản, chúng tôi mong muốn đưa đến cho khách hàng sử dụng thẻ được môi trường thuận lợi và thể hiện rất rõ những đặc trưng của Nhật Bản.
Mặc dù chúng tôi đã có lịch sử hình thành công ty rất lâu dài như thế nhưng rất tiếc là khách hàng Việt Nam vẫn chưa biết đến thương hiệu của chúng tôi, vì thế mà để có được thương hiệu này, vào tháng 4 vừa qua chúng tôi đã tài trợ cho đội bóng đá Việt Nam để thông qua bóng đá chúng tôi có thể tiếp cận được với khách hàng Việt Nam.
Hiện tại, chủ yếu khách hàng của chúng tôi là những người dân Nhật Bản đến Việt Nam du lịch. Và tôi cũng hy vọng rằng, khi trở thành nhà tài trợ chính của đội tuyển bóng đá Việt Nam, JCB sẽ có chỗ đứng vững chắc hơn nữa trong thời gian tới.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường thẻ Việt Nam?
Ông Kimihisa Imada: Tôi là người châu Á nên tôi hiểu rõ thị trường châu Á và đặc biệt ở đây chúng tôi có thẻ hội viên rất đông. Bởi vậy, chúng tôi đang hướng vào thị trường đầy tiềm năng này.
Riêng với Việt Nam, trong 20 năm có mặt tại Việt Nam, JCB nhận thấy đây là một thị trường chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển. Hiện nay, dân số Việt Nam đã là trên 80 triệu người và chúng tôi muốn khai thác thị trường thẻ to lớn này trong tương lai. Hàng năm, Nhật Bản có khoảng 400.000 người đi tham quan, du lịch ở Việt Nam. Các doanh nghiệp của Nhật cũng đang đầu tư nhiều vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người sang Việt Nam công tác… Vì thế, có thể nói đây là một thị trường đầy triển vọng trong thời gian tới.
Với việc hợp tác cùng Vietinbank, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, chúng tôi cũng có kỳ vọng là sẽ tăng số lượng khách hàng sử dụng thẻ Cremium của JCB.
Và tôi tin chắc chắn rằng, việc phát hành thẻ quốc tế này được hợp tác giữa VietinBank và JCB với sự phục vụ đa dạng và hoàn hảo của hai ngân hàng sẽ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng.
Sau VietinBank, JCB có dự định hợp tác với ngân hàng nào khác của Việt Nam nữa không? Ông có kỳ vọng gì ở thị trường Việt Nam?
Ông Kimihisa Imada: Chắc chắn là tương lai triển vọng sẽ còn có những hợp tác khác nhưng chúng tôi chưa thể nói ra bây giờ. Đây là lần đầu tiên JCB liên kết với một ngân hàng Việt Nam phát hành thẻ, còn những ngân hàng khác chỉ là ký kết làm ăn thôi. Giờ chúng tôi muốn phát triển thêm.
Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi mong muốn phát triển thêm 10% trong vòng 2-3 năm nữa (khoảng 500.000 thẻ)./.
Bắt đầu đầu tư kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 9/1991, đến nay, JCB đã có quan hệ với 9 đơn vị, gồm Vietcombank, Ngân hàng UOB, ANZ, Sacombank, ACB, DongA Bank, Eximbank, Agribank và VietinBank. Tính đến cuối tháng 4/2011, thẻ tín dụng do JCB phát hành đã được chấp nhận thanh toán tại gần 12.600 điểm tại Việt Nam. |
Minh Thúy (Vietnam+)