Viva Macau còn nợ đối tác VN hơn 1 triệu USD

Hiện Viva Macau còn nợ rất nhiều đối tác tại VN, với con số lên tới hơn 1 triệu USD và chưa có thời hạn chính xác cho việc hoàn nợ.
Đã sau thời điểm 2-3 tuần mà Hãng hàng không Viva Macau đưa ra, hứa hẹn sẽ hoàn vé cho khách hàng đã mua vé của hãng nhưng không thể tiến hành bay do hãng bị chính quyền Macau (Trung Quốc) rút giấy phép khai thác tàu bay, nhưng tới nay, vẫn chưa có bất cứ một khách hàng, đối tác nào của hãng tại Việt Nam nhận được tiền hoàn vé, tiền đặt cọc hay tiền bồi thường.

Các đại lý, các công ty du lịch, khách hàng… đã tỏ ra rất bức xúc.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trung - đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống phân phối Toàn Cầu, tổng đại lý của Viva Macau tại Việt Nam về vấn đề này.

- Chưa có một động thái nào từ phía Hãng hàng không Viva Macau trong việc bồi thường và bồi hoàn cho khách hàng Việt Nam. Với tư cách là tổng đại lý của hãng tại Việt Nam, xin ông cho biết tình hình cụ thể?

Ông Trần Trung: Như báo chí đã đưa tin, chiều ngày 27/3/2010, chuyến bay đầu tiên của Viva Macau HAN- Macau tại đầu Hà Nội đã bất ngờ bị hủy ngay trước giờ bay do không đàm phán được với nhà cung cấp xăng dầu độc quyền tại Macau.

Các chuyến bay khác của hãng tới các địa điểm trên thế giới cũng đồng thời bị hủy. Đến chiều 28/3, do khách biểu tình tại sân bay Viva Macau quá đông, nên chính quyền Macau đã rút giấy phép khai thác tàu bay của hãng.

Tới ngày 29/3, đại diện Viva Macau đã thông báo với chúng tôi về việc chuyến bay của hãng sẽ bị hủy tới hết ngày 1/4/2010. Vị đại diện này cũng khẳng định sẽ hoàn vé cho các khách hàng đã mua trong vòng 2-3 tuần từ khi nhận được yêu cầu hoàn vé.

Ngay sau khi nhận được tin này, đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống phân phối Toàn Cầu đã thông báo những thông tin trên cho hành khách, đại lý, công ty du lịch và báo chí để đăng tải thông tin. Mặt khác, công ty cũng bắt đầu tiếp nhận các yêu cầu hoàn vé của khách hàng và gửi cho Viva Macau.

Tuy nhiên, tiếp sau đó, tới ngày 31/3, tức là trước thời hạn ngày hủy chuyến cuối cùng 1 ngày, đại diện Viva Macau lại có thông báo chuyến bay của hãng sẽ tiếp tục bị hủy tới ngày 8/4/2010. Và tới ngày 6/4/2010 thì hãng tuyên bố hủy vô thời hạn.

Trước mỗi thông báo này của hãng, chúng tôi đều cập nhật thông tin nhanh chóng cho khách hàng, đại lý, công ty du lịch… có liên quan.

Tới ngày 8/4/2010, đại diện Viva Macau có thông báo cho biết, văn phòng của Viva Macau tại Macau chính thức đóng cửa. Ngay lập tức, chúng tôi đã gửi toàn bộ văn bản, chứng từ đòi tiền Viva Macau, bao gồm cả tiền hoàn vé của khách hàng và bản thân tiền đặt cọc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống phân phối Toàn Cầu cho hãng. Phía Viva Macau đã xác nhận số tiền nợ. Tuy nhiên, đến nay hãng vẫn chưa hề chi trả một đồng nào.

- Trước thực tế này, phía công ty đã có những hành động gì để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng Việt Nam?

Ông Trần Trung: Ngay sau khi Viva Macau đóng cửa tại Macau, công ty chúng tôi đã gửi công văn cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và cơ quan quản lý du lịch Macau thông báo tình hình vướng mắc tài chính của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống phân phối Toàn Cầu và khách hàng với Hãng hàng không Viva Macau và đề nghị hướng dẫn giải quyết vụ việc.

Liên tục các ngày 10/4, 19/4, 6/5, chúng tôi đều có thư gửi ông Reg Mcdonal - Tổng Giám đốc của Viva Macau yêu cầu trả lời về việc hoàn tiền, về thời hạn 3 tuần mà hãng đưa ra.

Ông Reg trong thư trả lời ngày 11/4 khẳng định đang xử lý để hoàn tiền. Tuy nhiên, đến ngày 19/4 thì ông Reg khẳng định: Viva Macau đang tiến hành kiện đòi bồi thường thiệt hại do bị rút quyền bay đột ngột lên tòa án Macau và “tất cả khách hàng được hoàn vé được xem là chủ nợ trong danh sách đệ trình lên tòa án Macau và có thể chờ đợi liên lạc của tòa án Macau trong tương lai.”

Ngày 21/4, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã gửi thư tới Cục Hàng không dân dụng Macau yêu cầu can thiệp giúp các công ty ở Việt Nam để đòi được tiền nợ.

Thông tin mới nhất, trong mail gửi công ty chúng tôi vào ngày 6/5, ông Reg trả lời rằng bước tiếp theo là tòa án sẽ bắt đầu liên hệ trực tiếp với các chủ nợ. Tuy nhiên, ông Reg cũng cho rằng, sẽ mất thời gian cho tòa án Macau để bắt đầu liên lạc trực tiếp với các chủ nợ theo quy trình thông thường của họ.

- Được biết, số tiền mà Viva Macau nợ đối tác, khách hàng tại Việt Nam là rất lớn, ông có thể cho biết những con số cụ thể?


Ông Trần Trung: Hiện Viva Macau còn nợ rất nhiều đối tác tại Việt Nam như Công ty đại diện sân bay, xăng dầu, dịch vụ mặt đất, suất ăn… tại hai đầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Con số này lên tới 1 triệu USD.

Ngoài ra, theo thống kê của chúng tôi, số tiền hãng còn nợ các khách hàng, công ty du lịch… là hơn 113.000 USD, trong đó, tiền vé máy bay khách đã mua nhưng chưa đi là gần 70.000USD, tiền đặt cọc của các công ty du lịch cho các đoàn khởi hành trong tháng 4 là gần 9.000 USD.

Đặc biệt, bản thân công ty chúng tôi cũng là một “nạn nhân” của Viva Macau với số tiền trả trước cho Viva Macau để bán vé tính đến hết ngày 26/3 là hơn 34.000 USD. Ngoài ra, còn chưa tính đến số tiền hoa hồng hãng nợ chúng tôi trong 2 tháng 2-3/2010.

- Vậy là sẽ chưa có một “mốc” cụ thể nào cho việc khách hàng Việt Nam sẽ nhận được tiền bồi hoàn. Động thái tiếp theo của công ty sẽ là gì?


Ông Trần Trung:
Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Viva Macau để giải quyết các quyền lợi cho khách hàng Việt Nam sớm nhất.

- Xin cảm ơn ông!

(Báo Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục