Ngày 1/6, tại Hà Nội, Visa - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới công bố nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số.
Nghiên cứu cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán. 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt. Trong số đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn tới 82%.
[Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng 69,7% về số lượng]
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ sự tác động của đại dịch COVID-19 là không thể bỏ qua cả trong ngắn hạn và dài hạn đã kéo theo những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến và chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi trên.
Cũng theo báo cáo, mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội. 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.
Chi tiêu cho du lịch giảm do người tiêu dùng hủy hoặc hoãn chuyến đi, tương tự với các hoạt động ăn uống và giải trí bên ngoài trong suốt thời gian dịch bệnh, thì nay, sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là chuyến đi trong nước (25%).
Triển vọng du lịch của người Việt Nam hiện đang gia tăng rất lớn bởi mong muốn được đoàn tụ với gia đình và gặp gỡ bạn bè sau khoảng thời gian dài xa cách và nhu cầu tái kết nối du lịch cao hơn nhiều hơn so với các tình huống du lịch thiết yếu và sự khát khao khám phá những điểm đến...
Theo báo cáo của Visa, do tác động của đại dịch COVID-19, có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.
Lãnh đạo Visa cho rằng tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.
Theo bà Dung, sự đổi mới sáng tạo thúc đẩy Visa xây dựng tương lai của việc lưu chuyển tiền tệ và Visa hiện dẫn đầu xu hướng thanh toán tại Việt Nam thông qua những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao và bảo mật.
"Chúng tôi hy vọng những thông tin của nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa sẽ hỗ trợ các đối tác trong việc xây dựng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để thành công trong thời đại luôn liên tục thay đổi này. Visa cũng mong muốn được đồng hành hỗ trợ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2022, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, nhằm khuyến khích ngày càng nhiều người tiêu dùng đón nhận những lợi ích của thanh toán số,” bà Dung chia sẻ thêm.
Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021./.