VinaPhone nói gì trước thông tin thu hồi SIM số đẹp 'lục quý' của người dùng?

Mạng di động VinaPhone khẳng định thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp tự ý thu hồi SIM số đẹp của khách hàng chưa đúng sự thật. 
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một bài đăng của ông N.Đ.Q., "tố" số điện thoại 0xx7.999.999 của mình bị nhà mạng VinaPhone thu hồi và trả vào kho số, chưa kịp lấy lại thì đã bị người khác đăng ký sử dụng.

Trong bài viết, ông Q. nêu ra nguyên nhân do thời gian qua bận công việc, công tác nước ngoài và trong nước liên tục nên không dùng được số điện thoại 0xx7.999.999 và không biết bị thu hồi. Cho đến chiều tối ngày 19/11/2024 ông Q. gọi tổng đài VinaPhone thì báo số bị thu hồi về kho số nhưng chưa cấp.

Sáng ngày 20/11/2024, khi ra văn phòng giao dịch VinaPhone Ngọc Lâm (Long Biên, thành phố Hà Nội) thì ông Q. được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024, vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khoá 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi. Đáng chú ý, ông Q. cho biết thời điểm bị thu hồi, số điện thoại là thuê bao trả trước và tài khoản vẫn còn khoảng 3 triệu đồng.

Trong bài viết trên mạng xã hội, ông Q. bức xúc khi đây là số điện thoại đã được sử dụng trong 15 năm và gắn với các tài khoản ngân hàng, các tài khoản online nên ảnh hưởng và rủi ro lớn.

Bài viết trên mạng xã hội của ông Q. (Ảnh chụp màn hình)

Đồng thời ông Q. cũng khẳng định sẽ phản đối đến cùng và trong tuần tới toàn bộ các số đẹp của VinaPhone ông đang giữ sẽ được chuyển hết qua nhà mạng khác cũng như theo đuổi đến cùng khiếu nại này.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus về trường hợp trên, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, trong các ngày 8-9/12/2024 trên một số trang Facebook cá nhân và trang tin mạng xã hội có đăng tải thông tin về trường hợp VinaPhone thu hồi số điện thoại 0xx7.999.999.

Theo VinaPhone, việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định và được nhà mạng này triển khai áp dụng và công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiền năm nay, nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác.

Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo).

Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá 02 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.

Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999, đại diện Vinaphone cho biết số thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều).

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhà mạng này đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều.

Cụ thể các ngày 14-16-18/8/2024 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the hoac phat sinh cuoc goi/nhan tin/truy cap data de gia han thoi gian su dung truoc ngay thue bao bi khoa 1 chieu vao ngay 19/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091."

Các ngày 24-26-28/8/2024 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the de dam bao khong bi gian doan lien lac truoc ngay thue bao bi khoa 2 chieu vao ngay 29/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091."

Sau khi gửi đi các tin nhắn các thông báo, VinaPhone không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá 1 chiều, khoá 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.

Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ.

Đại diện VinaPhone cho biết: "Thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone. VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật."

VietnamPlus sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc sớm nhất tới độc giả./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục