Từ 1/9 tới, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC (Vietnam Maritime Corporation).
Đây là thông tin được công bố tại Đại hội đồng cổ đông lần đầu của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam diễn ra sáng 13/8 tại Hà Nội.
Tại đại hội, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines đánh giá việc chuyển đổi sang công ty cổ phần là một bước chuyển quan trọng trong hoạt động của Tổng công ty, giúp tăng thêm nguồn lực để Công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiến hành đổi mới hệ thống quản trị. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đã khẳng định việc tái cơ cấu thành công của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Tổng công ty hàng hải Việt Nam hiện nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết.
[Ảnh hưởng của dịch COVID-19, Vinalines điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh]
Bên cạnh việc quyết định giữ quyền chi phối, Tổng công ty hiện sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000m cầu bến (chiếm gần 30% tổng số mét cầu bến quốc gia). Trong đó, có các cảng trọng điềm của cả nước như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và Cảng Quy Nhơn…
Theo định hưởng phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp giữ vị trí hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam, phấn đấu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực; có năng lực cạnh tranh cấp độ quốc tế và tham gia chia sẻ thị trường khu vực.
Về hoạt động sản xuất kinh doanh, theo đánh giá lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, bức tranh của ngành hàng hải thế giới nói chung đã, đang và sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn 10 năm qua lại tiếp tục gặp khó do dịch COVID-19 gây ra.
Những năm tới, 3 lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, vận tải biển và dịch vụ hàng hải sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức, trong khi lĩnh vực khai thác cảng biển tăng trưởng chậm lại.
Tổng công ty đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (mức tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt 10.771 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng./.