Ngành hàng hải sẽ đạt hiệu quả năng suất sản xuất kinh doanh, cắt giảm bớt các thủ tục khi ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực vận tải, logistics, cảng biển và điều hành quản trị doanh nghiệp.
Tại buổi ra mắt kho dữ liệu và báo cáo thống kê của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vào sáng nay (27/12), theo ông Trương Việt Đông, Phó Tổng giám đốc Vinalines, hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 gần như đã lan toả tới từng bước đi của lĩnh vực hàng hải, đem lại cơ hội tiếp cận trực tiếp với các công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm.
[‘Ông lớn’ Vinalines lãi gần 350 tỷ, giảm lỗ vận tải biển tới 70%]
Để kịp "chuyến tàu 4.0" đang dần dịch chuyển với tốc độ rất cao như hiện nay, ông Đông chỉ ra hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của Vinalines mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu và khá thô sơ từ những năm về trước khi hạ tầng mạng kết nối độc lập, nằm rải rác, không có sự tập trung, gây nên sự lãng phí nguồn lực công nghệ thông tin; việc triển khai các phần mềm ứng dụng còn đơn lẻ, chưa có sự kết nối trao đổi dữ liệu thông tin chung giữa Tổng công ty với các doanh nghiệp thành viên khiến cho độ chính xác của thông tin không cao do bị trùng lặp và khó xác định.
“Việc tiếp tục sử dụng hệ thống công nghệ thông tin cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây cản trở cho việc phát triển của Vinalines, nhiều thiết bị và hệ thống phần mềm đã sử dụng lâu dẫn đến lỗi hệ thống, mất mát dữ liệu,” ông Đông đánh giá.
Vì thế, Vinalines đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin khi dự án “Kho dữ liệu và báo cáo thống kê MIS-BI” ra đời sẽ là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản trị và điều hành trong hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm tất cả các lĩnh vực như vận tải biển, cảng biển và logistics.
Dự án này cung cấp bức tranh tin cậy về tình hình tài chính, lập các báo cáo hợp nhất toàn thị trường một cách chính xác và nhanh chóng; tăng tính minh bạch và tính giám sát; cung cấp các số liệu để phân tích về tình hình hoạt động; kiểm soát nguồn hàng, tìm kiếm phân bổ các tàu vận tải trong việc chuyên chở hàng…
Kho dữ liệu và báo cáo thống kê cũng đưa ra các giả định dựa trên những thuật toán mang tính dự báo giúp cho ban lãnh đạo có cái nhìn đa chiều nhằm đưa ra những phân tích sâu hơn về thị trường. Các đơn vị thành viên cập nhật liên tục và lãnh đạo Vinalines sẽ theo dõi, kiểm tra, đối chiếu trực tiếp đồng thời kết nối với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Chính phủ.
Đơn cử như Trung tâm khai thác tàu container bố trí lịch tàu hợp lý tránh trùng lịch tàu khai thác, giảm được chi phí quản lý, chi phí thuê văn phòng, các chi phí khác đồng thời là kênh trung gian thu hút khách hàng, đối tác nước ngoài cho khối cảng và khối logistics của Tổng công ty, góp phần duy trì ổn định và tăng trưởng nguồn thu, nâng cao hiệu quả tổng thể của sản xuất kinh doanh.
“Việc trích xuất thành công kho dữ liệu sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt với ngành logistics và chuỗi cung ứng. Tất cả mọi thứ, từ các tuyến đường, nhà vận chuyển, thời gian giao hàng, phương thức vận chuyển, điểm định giá, doanh thu, thu nhập và lợi nhuận đã được thu thập và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của các đơn vị Vinalines,” lãnh đạo Vinalines nhấn mạnh.
Từ đó, Vinalines tin tưởng việc ứng dụng khoa học công nghệ được triển khai đồng bộ từ Công ty mẹ đến các đơn vị thành viên sẽ là giải pháp tối ưu để quản trị nguồn nhân lực, giải pháp quản lý tài chính hiệu quả trong toàn hệ thống Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bao gồm 34 đơn vị và hơn 17.000 cán bộ, công nhân viên./.