Năm 2010, dù VNPT đã thắng Viettel trong cuộc đua doanh thu 100.000 tỷ, song nếu không "vùng dậy" một cách mạnh mẽ và quyết liệt, "đại gia" này có thể bị Viettel vượt qua trong tương lai gần.
Viettel: Thua doanh thu, thắng lợi nhuận
Đầu năm 2010, dư luận khá quan tâm đến việc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đặt mục tiêu doanh thu cho cả năm là 94.000 tỷ đồng, tăng 20%. Còn Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) đặt mốc 96.000 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2009. Ngay sau đó, VNPT cho hay sẽ đưa ra mục tiêu đạt doanh thu năm 2010 là 100.000 tỷ đồng.
Một năm sau, cuộc đua này của các “đại gia” đã cho kết quả. VNPT tuyên bố đã đạt 101.569 tỷ đồng doanh thu, đạt 100,56% kế hoạch năm 2010, tăng 27,05% so với 2009. Viettel “chấp nhận” về nhì khi thu được 91.561 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch và tăng 52% so với 2009.
Thế nhưng, dù đã về đích trước, tổng lợi nhuận của VNPT trong năm 2010 chỉ đạt 11.200 tỷ đồng, còn Viettel tuy xếp sau nhưng lợi nhuận lại cao hơn, với 15.500 tỷ đồng.
Nhìn vào những con số lợi nhuận và tăng trưởng bình quân hàng năm mà 2 “đại gia” tuyên bố trên, rõ ràng Viettel đã có những bước tiến rõ rệt. Đơn vị này liên tục “phất” mạnh trong khi thị trường công nghệ thông tin, viễn thông đang có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. Bằng chứng là một số doanh nghiệp đã phải chọn giải pháp sáp nhập để cũng cổ vị trí của mình trên thị trường [FPT mua cổ phần của EVN Telecom-pv]. Đây cũng là xu hướng được giới chuyên gia dự báo trước trong năm 2011.
Nhìn vào hoạt động của Viettel trong năm 2010, người ta cũng thấy sự quyết tâm của đơn vị này trong việc chiếm lĩnh ngôi vị số 1 của VNPT. Ngoài việc tiếp tục củng cố hạ tầng mạng lưới viễn thông, Viettel đã nghiên cứu, chế tạo và sản xuất thành công các thiết bị viễn thông như Hompphone, Seaphone, USB Dcom 3G… Viettel cũng là đơn vị đầu tiên phủ sóng 3G ở 3 nước Đông Dương.
Với “binh pháp lấy đông thắng ít,” Viettel liên tục mở rộng đầu tư sang các thị trường mới xa hơn và khó khăn hơn là Haiti (châu Mỹ) và Mozambique (châu Phi). Với 4 thị trường nước ngoài là Campuchia, Lào, Haiti và Mozambique, Viettel đã có thêm khoảng 60 triệu khách hàng tiềm năng. Mục tiêu trong năm 2011 của đơn vị này sẽ là 100 triệu dân.
Tuy tham gia muộn tại Campuchia, nhưng Viettel hiện đứng thứ nhất về hạ tầng và thuê bao. Tại Lào, Viettel đứng đầu về hạ tầng mạng lưới. Doanh thu năm 2010 tại thị trường Campuchia đạt 161 triệu USSD, tăng 2,8 lần so với năm 2009. Tại thị trường Lào đạt gần 61 triệu USD, tăng 4,5 lần.
VNPT: Coi chừng mất ngôi!
Rõ ràng, VNPT chắc chắn không hề muốn mất vị trí doanh nghiệp số 1 trong ngành công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam. Năm 2011, đơn vị này đã đặt ra chỉ tiêu doanh thu 130.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010. Trong khi đó, Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng 25%, tương đương với doanh thu đạt trên 109 nghìn tỷ đồng.
Tuy mục tiêu tăng trưởng của Viettel đặt ra trong năm 2011 thấp hơn, nhưng giới chuyên gia vẫn cho rằng nếu không cẩn thận, câu chuyện VNPT bị Viettel “soán ngôi” sẽ sớm xảy ra.
Trước đó, trong buổi công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin, truyền thông tiêu biểu 2010 của Câu lạc bộ nhà báo ICT, nhiều người cũng dự báo, Viettel sẽ qua mặt VNPT về mức doanh thu và mức tăng trưởng bình quân.
Nhìn nhận một cách công bằng, thì dù sinh sau đẻ muộn hơn rất nhiều so với VNPT, nhưng trong gần 10 năm qua, Viettel đã có những bước đi thần tốc, để trở thành một đối thủ nặng ký của VNPT. Thực tế là, Viettel đang là nhà mạng có số thuê bao lớn nhất Việt Nam và đang vươn rộng cánh tay ra thị trường quốc tế.
Có người còn ví von rằng, Viettel như một cậu thanh niên đang độ tuổi sung mãn, gắng chạy thật nhanh, VNPT dù có thâm niên hơn, song lại chuyển động chậm chạp. Bởi thế, nếu VNPT không thực sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt trong hoạt động của mình thì câu chuyện “mất ngôi” sẽ là chuyện "một sớm một chiều"./.
Viettel: Thua doanh thu, thắng lợi nhuận
Đầu năm 2010, dư luận khá quan tâm đến việc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đặt mục tiêu doanh thu cho cả năm là 94.000 tỷ đồng, tăng 20%. Còn Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) đặt mốc 96.000 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2009. Ngay sau đó, VNPT cho hay sẽ đưa ra mục tiêu đạt doanh thu năm 2010 là 100.000 tỷ đồng.
Một năm sau, cuộc đua này của các “đại gia” đã cho kết quả. VNPT tuyên bố đã đạt 101.569 tỷ đồng doanh thu, đạt 100,56% kế hoạch năm 2010, tăng 27,05% so với 2009. Viettel “chấp nhận” về nhì khi thu được 91.561 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch và tăng 52% so với 2009.
Thế nhưng, dù đã về đích trước, tổng lợi nhuận của VNPT trong năm 2010 chỉ đạt 11.200 tỷ đồng, còn Viettel tuy xếp sau nhưng lợi nhuận lại cao hơn, với 15.500 tỷ đồng.
Nhìn vào những con số lợi nhuận và tăng trưởng bình quân hàng năm mà 2 “đại gia” tuyên bố trên, rõ ràng Viettel đã có những bước tiến rõ rệt. Đơn vị này liên tục “phất” mạnh trong khi thị trường công nghệ thông tin, viễn thông đang có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. Bằng chứng là một số doanh nghiệp đã phải chọn giải pháp sáp nhập để cũng cổ vị trí của mình trên thị trường [FPT mua cổ phần của EVN Telecom-pv]. Đây cũng là xu hướng được giới chuyên gia dự báo trước trong năm 2011.
Nhìn vào hoạt động của Viettel trong năm 2010, người ta cũng thấy sự quyết tâm của đơn vị này trong việc chiếm lĩnh ngôi vị số 1 của VNPT. Ngoài việc tiếp tục củng cố hạ tầng mạng lưới viễn thông, Viettel đã nghiên cứu, chế tạo và sản xuất thành công các thiết bị viễn thông như Hompphone, Seaphone, USB Dcom 3G… Viettel cũng là đơn vị đầu tiên phủ sóng 3G ở 3 nước Đông Dương.
Với “binh pháp lấy đông thắng ít,” Viettel liên tục mở rộng đầu tư sang các thị trường mới xa hơn và khó khăn hơn là Haiti (châu Mỹ) và Mozambique (châu Phi). Với 4 thị trường nước ngoài là Campuchia, Lào, Haiti và Mozambique, Viettel đã có thêm khoảng 60 triệu khách hàng tiềm năng. Mục tiêu trong năm 2011 của đơn vị này sẽ là 100 triệu dân.
Tuy tham gia muộn tại Campuchia, nhưng Viettel hiện đứng thứ nhất về hạ tầng và thuê bao. Tại Lào, Viettel đứng đầu về hạ tầng mạng lưới. Doanh thu năm 2010 tại thị trường Campuchia đạt 161 triệu USSD, tăng 2,8 lần so với năm 2009. Tại thị trường Lào đạt gần 61 triệu USD, tăng 4,5 lần.
VNPT: Coi chừng mất ngôi!
Rõ ràng, VNPT chắc chắn không hề muốn mất vị trí doanh nghiệp số 1 trong ngành công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam. Năm 2011, đơn vị này đã đặt ra chỉ tiêu doanh thu 130.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010. Trong khi đó, Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng 25%, tương đương với doanh thu đạt trên 109 nghìn tỷ đồng.
Tuy mục tiêu tăng trưởng của Viettel đặt ra trong năm 2011 thấp hơn, nhưng giới chuyên gia vẫn cho rằng nếu không cẩn thận, câu chuyện VNPT bị Viettel “soán ngôi” sẽ sớm xảy ra.
Trước đó, trong buổi công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin, truyền thông tiêu biểu 2010 của Câu lạc bộ nhà báo ICT, nhiều người cũng dự báo, Viettel sẽ qua mặt VNPT về mức doanh thu và mức tăng trưởng bình quân.
Nhìn nhận một cách công bằng, thì dù sinh sau đẻ muộn hơn rất nhiều so với VNPT, nhưng trong gần 10 năm qua, Viettel đã có những bước đi thần tốc, để trở thành một đối thủ nặng ký của VNPT. Thực tế là, Viettel đang là nhà mạng có số thuê bao lớn nhất Việt Nam và đang vươn rộng cánh tay ra thị trường quốc tế.
Có người còn ví von rằng, Viettel như một cậu thanh niên đang độ tuổi sung mãn, gắng chạy thật nhanh, VNPT dù có thâm niên hơn, song lại chuyển động chậm chạp. Bởi thế, nếu VNPT không thực sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt trong hoạt động của mình thì câu chuyện “mất ngôi” sẽ là chuyện "một sớm một chiều"./.
Phương Chi (Vietnam+)