VietinBank tiên phong cung ứng dịch vụ thanh toán quốc tế

VietinBank là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam thực hiện xử lý tập trung nghiệp vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại.
Giao dịch tại VietinBank. (Nguồn: VietinBank)

Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam thực hiện xử lý tập trung nghiệp vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. Hoạt động này đã đem đến lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp nhờ tiết giảm tối đa chi phí, tính chuyên môn hóa cao, từ đó giảm thiểu rủi ro, giúp doanh nghiệp có thêm năng lực để thâm nhập sâu vào thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ động hợp tác với các ngân hàng quốc tế

Cuối tháng 11/2016 vừa qua, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, VietinBank đã tổ chức thành công hội nghị Thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. Hội nghị đã chia sẻ thông tin hữu ích về thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại cho doanh nghiệp nhằm xây dựng cơ hội, tăng cường năng lực cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Hiện nay, VietinBank đã đáp ứng yêu cầu xử lý tập trung hoạt động thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại với các sản phẩm truyền thống như: Thư tín dụng, nhờ thu, bảo lãnh, chuyển tiền ngoại tệ… Không dừng ở đó, Trung tâm tài trợ thương mại VietinBank còn không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại mới. Đặc biệt, VietinBank cũng chủ động khai thác quan hệ hợp tác với các ngân hàng quốc tế, từ đó có các giải pháp tốt nhất cho khách hàng.

Theo đó, VietinBank luôn tích cực và tiên phong thực hiện thành công các cấu trúc giao dịch huy động vốn quốc tế mới cho hoạt động tài trợ thương mại, thực hiện thành công nhiều chương trình, giao dịch lớn với các định chế tài chính hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, VietinBank còn hợp tác chặt chẽ với đối tác chiến lược là Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU) để triển khai các loại hình sản phẩm, dịch vụ; triển khai các chương trình đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ VietinBank về thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại.

Song song với sự hợp tác này, hai bên còn phối hợp tổ chức các chương trình Kết nối khách hàng doanh nghiệp (Business Matching) giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan để tạo cầu nối cho các doanh nghiệp có nhu cầu gặp gỡ, trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư. Với nỗ lực của VietinBank cùng sự hợp tác tích cực từ BTMU, hoạt động thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại đang đi đúng hướng và khẳng định năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Giải pháp ngừa rủi ro

Cũng tại các diễn đàn, ông Kaushik Mukherjee, Giám đốc dịch vụ tài trợ thương mại, Khu vực Nam và Đông Nam Á, châu Úc, Ngân hàng Wells Fargo dự báo: Kim ngạch thương mại toàn cầu năm 2015 đạt 42.000 tỷ USD, dự kiến năm 2020 đạt 50.000 tỷ USD. Châu Á sẽ trở thành trung tâm thương mại toàn cầu trước năm 2020. Trong đó, cộng đồng kinh tế ASEAN nổi lên như nền kinh tế hội nhập và thống nhất cao.

Ông George Lynn, Giám đốc Dịch vụ thanh toán quốc tế chia sẻ những “nguyên tắc vàng” cần lưu ý để tránh rủi ro, gian lận trong thanh toán quốc tế gồm có: Đối với lãnh đạo và nhân viên nội bộ cần yêu cầu nhân viên trong công ty kiểm tra lại các yêu cầu thanh toán nhận được từ email; đối với đối tác cần thống nhất về nguyên tắc không thay đổi chỉ dẫn thanh toán (thay đổi số tài khoản) qua email; cần bảo vệ tài khoản email, chỉ cung cấp địa chỉ email cho những người đã biết, không để lại email tự động đăng nhập và ghi nhớ mật khẩu.

Cũng theo ông George Lynn, cần kiểm tra lại thông tin bằng hình thức khác; kiểm tra lại địa chỉ email của người gửi thay vì chỉ kiểm tra tên; chỉ sử dụng số điện thoại liên lạc đã có; thận trọng với mọi dấu hiệu khác biệt đáng nghi trong các yêu cầu thanh toán hoặc sửa đổi thanh toán. Cuối cùng, cần kiểm soát hoạt động của tài khoản công ty tại ngân hàng hàng ngày.

Cùng với những cảnh báo từ các chuyên gia, đại diện VietinBank khẳng định: VietinBank đang cung cấp nhiều giải pháp để khách hàng phòng ngừa rủi ro trong các giao dịch quốc tế. Hiện VietinBank làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ về vốn, cung ứng các dịch vụ trung gian như thanh toán, tài trợ, bảo lãnh, phòng ngừa rủi ro... mang đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại có chất lượng cao, đa dạng, hiện đại và tiện ích vượt trội./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục