Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây ra, với vai trò là ngân hàng thương mại chủ lực, VietinBank đã chủ động, tích cực triển khai các giải pháp tín dụng, chung tay với cộng đồng chia sẻ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
VietinBank cũng triển khai mạnh mẽ các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng tránh dịch cho cán bộ, nhân viên và khách hàng khi đến giao dịch tại ngân hàng.
Chủ động phòng chống dịch
Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, VietinBank đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế cho cán bộ, nhân viên và khách hàng khi đến giao dịch tại ngân hàng.
Cụ thể, VietinBank đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh. Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Công đoàn VietinBank đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng ban trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch tăng cường phòng chống dịch cho cán bộ. nhân viên và cho khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng.
[Ngân hàng giảm lãi suất, tăng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong đại dịch]
VietinBank đã tạm thời tháo gỡ những quy định của ngân hàng có thể ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch như cho phép khách hàng được đeo khẩu trang trong khi giao dịch tại ngân hàng, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như khi khách hàng gửi tiết kiệm online trên ứng dụng iPay được cộng thêm từ 0,2%-0,3% lãi suất so với gửi tại quầy.
Trụ sở chính, các chi nhánh và phòng giao dịch VietinBank cũng thực hiện phun thuốc khử trùng các khu vực công cộng (sảnh giao dịch, sảnh các tầng, thang bộ, thang thoát hiểm, nhà ăn, nhà vệ sinh, họng rác, họng kỹ thuật,...) bên trong, bên ngoài các tòa nhà, văn phòng của VietinBank.
Bên cạnh đó, VietinBank trang cấp khẩu trang y tế, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho cán bộ, khách hàng, đồng thời kêu gọi mọi người bình tĩnh, tránh hoang mang, góp phần làm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và nâng cao ý thức phòng chống của cộng đồng.
Công đoàn VietinBank hỗ trợ trực tiếp cho 3 công đoàn cơ sở chi nhánh đang nằm trong tâm dịch: chi nhánh Vĩnh Phúc, Phúc Yên, Bình Xuyên từ Quỹ từ thiện xã hội mức 50 triệu đồng/chi nhánh.
Công ty bảo hiểm VietinBank VBI cũng kịp thời đưa ra sản phẩm bảo hiểm dịch bệnh Corona để phục vụ khách hàng và cán bộ, nhân viên VietinBank.
Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Nhận thức được những ảnh hưởng to lớn của dịch COVID-19 xuất phát từ Trung Quốc đối với các doanh nghiệp và người dân, ngay từ đầu tháng 2/2020, Tổng Giám đốc VietinBank đã có văn bản yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương đánh giá và cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh và mức độ ảnh hưởng, thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra đối với doanh nghiệp, người dân là khách hàng của VietinBank để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Tập trung rà soát và tổng hợp báo cáo trụ sở chính thiệt hại của khách hàng, đặc biệt là các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như du lịch, kinh doanh dịch vụ lưu trú, xuất khẩu nông, thủy sản, vận tải, hàng tiêu dùng; hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Trung Quốc, chủ động để xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ phù hợp, giảm lãi suất… theo quy định hiện hành và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đối với thị trường Trung Quốc bị gián đoạn, khó khăn do dịch nhưng có phương án sản xuất kinh doanh mới, khả thi thì các chi nhánh VietinBank tiếp tục xem xét cho vay mới theo quy định. Các khách hàng này cũng được hưởng cơ chế lãi suất ưu đãi theo quy định của VietinBank hiện nay, cụ thể khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức lãi suất 6%/năm, các khách hàng khác được áp dụng mức lãi suất 6,8%/năm.
VietinBank tiếp tục đồng hành cùng với khách hàng, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do dịch Corona gây ra. Trên cơ sở xem xét thực tế những ảnh hưởng của dịch Corona đối với các doanh nghiệp, người dân, VietinBank tiếp tục có những chính sách mới phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước./.