Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) kiểm tra lại thông tin báo chí đã phản ánh về việc ngân hàng này từ chối phát hành thẻ cho 4 khách hàng bị câm điếc bẩm sinh tại Hà Nội, lãnh đạo Vietcombank đã có phản hồi về thông tin trên.
Theo đó, ngân hàng này khẳng định chủ trương là không phân biệt đối xử với đối tượng khách hàng khuyết tật đồng thời ngay trong sáng ngày 15/9, đại diện Ban giám đốc Chi nhánh Thành Công đã đến Công ty Kym Việt gặp đại diện công ty xin lỗi và đại diện Công ty Kym Việt đã chia sẻ và đồng ý với lời xin lỗi của chi nhánh Thành Công.
Ngoài ra, Vietcombank miễn phí phát hành thẻ cho 4 khách hàng thuộc Công ty Kym Việt và sau khi hoàn thiện quy trình phát hành thẻ sẽ cử cán bộ trực tiếp mang thẻ tới công ty Kym Việt trao cho 4 khách hàng nêu trên.
Trước đó, ngày 14/9, anh Phạm Việt Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kym Việt (là cơ sở sản xuất và kinh doanh hàng thủ công do những người khuyết tật sáng lập để tạo việc làm cho người khuyết tật) đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên của công ty.
Bốn nhân viên này bị câm điếc bẩm sinh và anh Hoài có mang đủ hồ sơ về tình trạng của những nhân viên này nhưng phía Vietcombank từ chối mở thẻ ATM vì cho rằng 4 khách hàng đăng ký không đủ năng lực hành vi dân sự.
Lãnh đạo Vietcombank cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Vietcombank đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, xác minh sự việc. Vietcombank đã chỉ đạo phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch tiến hành tiếp nhận hồ sơ phát hành thẻ của 4 nhân viên bị câm điếc bẩm sinh của Công ty Kym Việt và triển khai thủ tục làm thẻ theo đúng yêu cầu của khách hàng như quy định hiện hành.
Ngoài ra, Vietcombank cũng đang giao phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch (đơn vị đang quản lý tài khoản công ty Kym Việt) tiến hành phát hành thẻ cho tất cả các nhân viên (có nhu cầu) thuộc Công ty Kym Việt theo hướng sẽ cử cán bộ của ngân hàng đến tận công ty hoàn thiện các thủ tục cho các khách hàng bởi đây là các khách hàng cần có sự hỗ trợ.
Lãnh đạo Vietcombank cho biết, sự việc đáng tiếc đã xảy ra là hy hữu bởi suy nghĩ chủ quan của một nhân viên của phòng giao dịch Tố Hữu thuộc Chi nhánh Thành Công đã hướng dẫn 4 khách hàng trên phát hành thẻ theo các thủ tục áp dụng đối với những người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Tức là phải thông qua người đại diện hoặc người giám hộ theo pháp luật với suy nghĩ đơn giản là làm như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho giao dịch của khách hàng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.
“Nhân viên giao dịch đã nhầm đối tượng khi đồng nhất người hạn chế năng lực hành vi dân sự với người khuyết tật là không đúng với chính sách và quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước cũng như của Vietcombank,” lãnh đạo Vietcombank nhấn mạnh.
Về phía Chi nhánh Thành Công, ngay khi nắm được thông tin sự việc, Giám đốc Chi nhánh Thành Công đã yêu cầu phòng giao dịch Tố Hữu báo cáo/đánh giá bản chất của sự việc; nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm.
Lãnh đạo ngân hàng này cũng nhấn mạnh, đối với lỗi tác nghiệp trong tư vấn giao dịch này, Vietcombank đã cho lưu ý rút kinh nghiệm ngay trên toàn hệ thống./.