Việt Nam và Lào tiếp tục phối hợp trong đào tạo lưu học sinh

Hai bên tiếp tục phối hợp tốt trong công tác đào tạo, kiểm tra, giám sát tình hình học tập của lưu học sinh, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc để công tác đào tạo đạt hiệu quả.

Đại sứ quán Lào tại Việt Nam khen thưởng các lưu học sinh Lào có thành tích học tập xuất sắc. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)
Đại sứ quán Lào tại Việt Nam khen thưởng các lưu học sinh Lào có thành tích học tập xuất sắc. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Ngày 12/7, tại Vĩnh Long, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Cửu Long tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào năm học 2023-2024, triển khai kế hoạch năm học 2024-2025.

Năm học 2023-2024, Việt Nam có gần 10.200 lưu học sinh Lào. Trong đó, lưu học sinh theo học ở các bậc học gồm nghiên cứu sinh (170); chuyên gia 1 (20); cao học (637); Đại học (5.433); Cao đẳng (1.478); Trung học (27); Dự bị tiếng Việt (1.342); Học văn hóa (531).

Thời gian qua, với sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, các bộ, ban, ngành, các trường và tổ chức xã hội của Việt Nam, các lưu học sinh Lào đã nỗ lực học tập, rèn luyện và đạt kết quả tốt. Năm học 2023-2024, có 252 học sinh Lào được khen thưởng học tập tốt.

Năm học 2024-2025, hai nước tiếp tục củng cố, bổ sung nội dung chức vụ, quyền hạn của Ban Cán sự lưu học sinh Lào cho phù hợp tình hình; tăng cường giáo dục về tư tưởng chính trị, quán triệt các nghị quyết của Đảng, pháp luật của hai nước, các quy định của các bộ, nhà trường, đồng thời tổ chức tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa sinh viên hai nước trong tình hình mới.

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tiếp tục hướng dẫn các ngành học cho những người có nhu cầu sang học trước khi sang Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với các cơ sở đào tạo có lưu học sinh Lào phổ biến quy định, các nguyên tắc, các điều kiện cần thiết của nhà trường về vấn đề học tập, nghiên cứu từng môn học, ngành học cho phía Lào biết trước khi sang học ở Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ và các chương trình hoạt động giao lưu khác cho lưu học sinh Lào nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của hai nước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phankhavong Samlane đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp tổ chức đào tạo của các bên liên quan và nỗ lực của các lưu học sinh Lào trong năm học vừa qua. Nhiều lưu học sinh Lào đã hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và nghiên cứu tại Việt Nam, tích lũy kiến thức và bài học kinh nghiệm để khi tốt nghiệp trở về đóng góp cho sự phát triển của nước Lào, đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đề nghị, năm học 2024-2025, các bộ, ngành, các cấp và các cơ sở đào tạo hai bên tiếp tục phối hợp tốt trong công tác đào tạo, kiểm tra, giám sát tình hình học tập của lưu học sinh, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc để công tác đào tạo đạt hiệu quả. Các lưu học sinh Lào tại Việt Nam cần quyết tâm cố gắng học tập, nghiên cứu và rèn luyện để đạt kết quả, kiến thức chuyên môn và đạo đức tốt.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc lưu ý các cơ sở đào tạo một số định hướng, giải pháp trong công tác đào tạo lưu học sinh Lào trong thời gian tới như lưu học sinh Lào tất cả các diện (hiệp định, ngoài hiệp định) nếu chưa biết tiếng Việt đều phải học tiếng Việt để đạt được trình độ cơ bản nhất định trước khi sang Việt Nam học dự bị tiếng Việt; lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập sẽ chịu sự quản lý thống nhất của một đầu mối là Bộ Giáo dục của mỗi nước nhằm đảm bảo sự kiểm soát chất lượng cả về trình độ văn hóa cũng như tiếng Việt.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng công tác kiểm định, đổi mới chương trình. Trong quá trình đào tạo lưu học sinh Lào, các cơ sở đào tạo cần thực hiện đánh giá thực chất, đồng thời quan tâm, động viên, hỗ trợ để các lưu học sinh Lào có sự tự tin và nỗ lực cao hơn góp phần thúc đẩy công tác phối hợp đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng và Chính phủ hai nước.

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ nhiều ý kiến liên quan tới công tác quản lý, đào tạo, đồng thời đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long cho biết nhà trường đã có 9 năm liên tục phối hợp đào tạo và đã tạo điều kiện cho hơn 730 lưu học sinh Lào học tập và tốt nghiệp về nước, tham gia công tác và phát huy tốt trình độ chuyên môn. Hiện tại, Trường đang đào tạo 57 lưu học sinh Lào; dự kiến năm học 2024-2025, Trường tiếp tục đón 45 lưu học sinh Lào.

Nhà trường đang tiến hành các thủ tục tiếp nhận các lưu học sinh từ Lào sang học tập, nghiên cứu, đồng thời mở rộng xây dựng ký túc xá để tạo điều kiện cho lưu học sinh sinh hoạt và học tập.

Nhà trường mong muốn, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho phép các trường cao đẳng, đại học tư thục ở Việt Nam được tham gia đào tạo lưu học sinh diện học bổng theo hiệp định đã ký kết giữa hai Chính phủ, đồng thời kiến nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét có ưu tiên chính sách cho lưu học sinh Lào được tham gia mua bảo hiểm y tế, nhằm chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Trường Đại học Cửu Long đề xuất, Vụ Công tác sinh viên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào hỗ trợ giới thiệu lưu học sinh Lào có năng lực phù hợp sang học tập tại các cơ sở đào tạo ở Việt Nam nhằm định hướng đảm bảo quy chế, tiến độ và chất lượng đào tạo của các trường.

Dịp này, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã trao tặng Bằng vinh danh Trường Đại học Cửu Long về thành tích đào tạo nguồn nhân lực cho nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đồng thời khen thưởng cho các lưu học sinh Lào có thành tích tốt trong năm học 2023-2024.

Ngoài ra, Trường Đại học Cửu Long cũng trao các suất học bổng cho Bộ Giáo dục và Thể thao Lào và các tỉnh thuộc Lào để lựa chọn, cử người có điều kiện và năng lực phù hợp đến học tập, nghiên cứu tại Trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục