Ngày 17/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia phối hợp với Thương vụ tại Indonesia đã tổ chức tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại quốc gia Đông Nam Á này.
Buổi tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Indonesia như Vietnam Airlines, Vietjet Air, FPT, Sunhouse, Kangaroo, Thế giới Di động; cũng như một số doanh nghiệp trong nước đang có ý định đầu tư vào Indonesia như Tập đoàn TH, Tổng Công ty thương mại Hà Nội…
Buổi tọa đàm này là sự kiện giao thương được tổ chức trực tiếp đầu tiên sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tại Indonesia, góp phần kết nối các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, cũng như thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh vào thị trường Indonesia.
Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông đã nêu bật mối quan hệ song phương tốt đẹp trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thể hiện qua trao đổi thương mại hai chiều đạt kỷ lục hơn 11 tỷ USD vào năm 2021, đồng thời đánh giá cao tiềm năng của thị trường hơn 270 triệu dân này.
Nhấn mạnh Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó ưu tiên phục vụ doanh nghiệp và ngoại giao kinh tế, Đại sứ Tạ Văn Thông đã tái khẳng định mong muốn của Việt Nam thúc đẩy trao đổi thương mại với các nước, trong đó có Indonesia. Từ đó, Đại sứ Tạ Văn Thông đã đề nghị các doanh nghiệp trao đổi thẳng thắn, nêu thực trạng đầu tư kinh doanh, các thuận lợi, khó khăn và đưa ra các kiến nghị nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia trong thời gian tới.
[Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Indonesia]
Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Thế Cường, Trưởng cơ quan thương vụ tại Indonesia đã nêu khái quát chung thực trạng về quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Indonesia trong năm qua; đánh giá các thuận lợi, tiềm năng, khó khăn và mong muốn nhận được các ý kiến trao đổi từ các doanh nghiệp.
Về phần mình, đại diện các doanh nghiệp đã nhấn mạnh nhiều điểm thuận lợi và tiềm năng của thị trường Indonesia với dân số đông, nhu cầu phát triển thương mại điện tử lớn, nhất là khu vực thủ đô Jakarta và vùng phụ cận; sự yêu thích đối với ẩm thực Việt Nam; sự gần gũi về văn hóa và lịch sử; tiềm năng du lịch; và việc duy trì các đường bay thẳng giữa hai nước…
Các ý kiến cũng nêu bật những khó khăn liên quan đến chính sách bảo hộ thị trường trong nước của Indonesia, kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô, thuế nhập khẩu cao, thiếu nguồn nhân lực có khả năng nói tiếng Bahasa, các chuyến bay trực tiếp Hà Nội-Jakarta, và thông tin về thủ tục kinh doanh tại thị trường Hồi giáo... Qua đó, đại diện các doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ trong thời gian tới nhằm tăng cường kết nối và khắc phục các khó khăn nêu trên…
Đại sứ Tạ Văn Thông đã ghi nhận các thông tin, kiến nghị, khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam đang và dự kiến sẽ đầu tư kinh doanh tại thị trường Indonesia, đồng thời cam kết sẽ có các biện pháp kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp./.