Việt Nam trao đổi kinh nghiệm về giao thông đô thị với thủ đô Liên bang Nga

Hội nghị quốc tế về giao thông lần thứ ba tạo sân chơi cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại các thành phố lớn.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ 28 thành phố đông dân cư trên thế giới. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ 28 thành phố đông dân cư trên thế giới. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Ngày 22/8, tại thủ đô Moskva đã khai mạc Hội nghị quốc tế về giao thông lần thứ 3 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo ngành giao thông và ngành phát triển số của 28 thành phố lớn trên thế giới, các chuyên gia độc lập về giao thông, đại diện các cơ sở nghiên cứu khoa học.

Đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị có Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cùng các chuyên viên.

Giám đốc Sở Kinh tế đối ngoại và Quan hệ quốc tế thành phố Moskva - ông Sergey Cheremin - đã đến dự và phát biểu chào mừng các đại biểu quốc tế.

Hội nghị năm nay thu hút đông đảo khách mời quốc tế hơn so với năm trước. Nếu năm 2023 chỉ có 60 khách mời đại diện cho 8 thành phố đến Moskva, thì Hội nghị năm nay có sự góp mặt của hơn 100 đại biểu từ 28 thành phố đông dân cư trên thế giới như Bắc Kinh, Thành Đô (Trung Quốc), Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất), Sao Paulo (Brazil), Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)...

ttxvn_2308_giao thong hn tphcm (2).jpg
Các đại biểu lãnh đạo ngành giao thông Hà Nội tham dự Hội nghị. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Trong bài phát biểu chào mừng, Phó Thị trưởng kiêm Giám đốc Sở Giao thông và Phát triển hạ tầng đường bộ Moskva Maksim Liksutov - đại diện cho thành phố 15 triệu dân và có hệ thống giao thông công cộng được đánh giá vào hàng tốt nhất thế giới, có hệ thống vận tải hành khách lớn nhất châu Âu - nêu rõ vấn đề quy hoạch giao thông đóng vai trò rất cần thiết để cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt là tại các thành phố triệu dân.

Hội nghị quốc tế về giao thông lần thứ ba tạo sân chơi cho các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông chia sẻ kinh nghiệm và các số liệu, từ đó phân tích các chỉ số về hiệu quả sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại các thành phố lớn.

Ông Liksutov cho rằng việc có khá nhiều thành phố đông dân ở châu Á quan tâm đến Hội nghị sẽ hỗ trợ quá trình tìm kiếm giải pháp giải quyết những thách thức trong lĩnh vực giao thông trở nên thực chất hơn.

Ông cam kết Moskva sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông đô thị với hàm lượng công nghệ cao, chẳng hạn như công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI).

ttxvn_2308_giao thong hn tphcm (1).jpg
Các đại biểu lãnh đạo ngành giao thông Thành phố Hồ Chí Minh tham dự Hội nghị. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nga, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết phía Moskva quan tâm đến kinh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh vì đặc thù là địa phương có hơn 1.000km giao thông đường thủy và phương tiện giao thông đa dạng hơn Hà Nội.

Còn phía Thành phố Hồ Chí Minh muốn tìm hiểu kinh nghiệm của Moskva cũng như các thành phố khác tại Hội nghị trong lĩnh vực giao thông xanh, giao thông công cộng và phát triển giao thông bền vững, đặc biệt ở khía cạnh ứng dụng kỹ thuật số trong quản lý và vận hành hệ thống.

Giảm phát thải trong giao thông cũng là đề tài được phía Việt Nam quan tâm trong tiến trình thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Trong những năm gần đây Hà Nội đã phát triển thành công loại hình giao thông đường sắt đô thị.

Hôm 8/8 vừa qua, người dân thành phố đã đón chào tuyến đường sắt đô thị thứ hai Nhổn-Ga Hà Nội sau tuyến Cát Linh-Hà Đông năm 2021. Đây là bước tiến đáng tự hào trong nhiệm vụ giải quyết bài toán ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ở các đô thị lớn của Việt Nam.

Tiến sỹ Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đường sắt Hà Nội - cho rằng con đường duy nhất là tập trung mọi nguồn lực để ưu tiên phát triển ngành vận tải hành khách công cộng mà xương sống là các tuyến đường sắt đô thị.

Tiến sỹ Vũ Hồng Trường nhận xét chỉ từ năm 2010 trở về đây, bộ mặt giao thông đô thị của Moskva đã thay đổi về cơ bản, thực sự gây được ấn tượng với các vị khách đến thủ đô của nước Nga, và đây là động lực cho các đô thị khác - trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - phấn đấu. Ở góc độ chuyên gia, ông cho rằng kinh nghiệm của Moskva rất giá trị để tìm hiểu và nghiên cứu.

Hội nghị quốc tế về giao thông lần thứ ba tại Moskva diễn ra trong 2 ngày 22-23/8 với chương trình khá dày đặc gồm các báo cáo về những thành tựu mới nhất của Moskva trong lĩnh vực giao thông đô thị, các đại biểu quốc tế chia sẻ kinh nghiệm của thành phố mình, giới thiệu và phân tích dự án Số liệu giao thông đô thị UrbanTransportData và những phiên thuyết trình về nhiều khía cạnh chuyên ngành như An ninh và Tổ chức giao thông, Giao thông, Sinh thái và Sức khoẻ, Tích hợp hệ thống giao thông đường sắt đô thị…

ttxvn_2308_giao thong nga (1a).jpg
Phó Giám đốc Sở giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo ký tuyên bố chung về tham gia dự án UrbanTransportData với Giám đốc Sở giao thông và phát triển hạ tầng đường bộ Moskva Maksim Liksutov. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cùng đại diện của 8 thành phố lớn khác đã ký với Giám đốc Sở Giao thông và Phát triển hạ tầng đường bộ Moskva Maksim Liksutov tuyên bố chung về việc tham gia dự án UrbanTransportData. Đây là nền tảng phân tích quốc tế vì lợi ích của người dân nhằm thu thập, phân tích, trực quan hóa và công bố các chỉ số giao thông của các thành phố trên khắp thế giới và sẽ bao gồm một cổng thông tin, một diễn đàn chuyên nghiệp dành cho đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực phát triển giao thông công cộng đô thị và cơ sở kiến thức về giao thông đô thị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục