Tổng cục Du lịch Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Việt Nam đã tham gia triển lãm du lịch lữ hành quốc tế lần thứ 21 (MITT-2014) từ ngày 19-22/3, tại Nga.
Đây là hội chợ du lịch lớn nhất của Nga và lớn thứ 3 thế giới với hơn 1.800 công ty từ 198 nước và khu vực trên thế giới tham gia.
Mục tiêu của đoàn Việt Nam tại triển lãm này nhằm thúc đẩy quảng bá cho du lịch Việt Nam tại Nga, thị trường đang có tốc độ tăng trưởng gần 300% giai đoạn 2011-2013.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, trưởng đoàn Việt Nam tham gia MITT-2014 cho biết năm 2011 lượng khách du lịch Nga vào Việt Nam là 100.000 lượt; đến năm 2012, lượng khách du lịch Nga tăng lên 144.000 (71,4%); và đến năm 2013 lượng khách tiếp tục tăng mạnh, đạt tới 298.000 lượt.
Có được kết quả ấn tượng và "đột biến" này là nhờ sự nỗ lực của toàn ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh, các cơ quan về quản lý du lịch ở Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, để phát triển thị trường du khách Nga, Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng các doanh nghiệp du lịch địa phương đang đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến ở trong nước, tạo dựng hình ảnh du lịch Việt Nam đẹp, thân thiện, mến khách, an toàn, xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng du lịch đáp ứng thị hiếu khách quốc tế.
Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến ở nước ngoài, phấn đấu đạt mục tiêu đón 1 triệu lượt du khách Nga trước năm 2020. Tổng cục Du lịch, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ giới thiệu thêm những sản phẩm du lịch mới như du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh, du lịch sông nước Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty Ánh Dương, đơn vị chiếm tới hơn 50% thị trường du khách Nga tại Việt Nam cho biết bí quyết thành công của công ty chính là tình yêu đối với Việt Nam, tình yêu đối với nước Nga và sự kết hợp hài hòa giữa công ty với khách hàng Nga, khách hàng Việt Nam và các cơ quan ban ngành lên quan.
Bà Hoàng Thị Phong Thu cho biết Công ty Ánh Dương phấn đấu năm 2014 sẽ đưa tới Việt Nam 250.000 lượt du khách Nga và giai đoạn 2015-2020 phấn đấu đạt 1 triệu lượt du khách Nga/năm tới Việt Nam.
Bà cho biết Ánh Dương rất tích cực trong việc chuyển tải đến thị trường Nga các khách sạn của Việt Nam, đẹp, giá rẻ, món ăn ngon cũng như phong cảnh hấp dẫn, mới lạ của Việt Nam.
Bà Elena Vasilievna từ công ty Tolari ở Ekaterinburg cho biết du khách Nga thích Việt Nam ở sự mến khách, thiện chí, hàng hóa Việt Nam, các bãi biển tuyệt vời, đồng thời dịch vụ tại Việt Nam ngày càng cải thiện.
Theo bà Elena, vấn đề còn tồn tại của du lịch Việt Nam là thiếu các khách sạn cao cấp trong mùa du lịch và khuyến cáo Việt Nam nên xây thêm nhiều khách sạn cao cấp mới.
Cô Elena Yulina, chuyên gia về Đông Nam Á của một công ty du lịch ở Moskva trao đổi, công ty của cô đã làm việc hơn 5 năm với Việt Nam và 2 năm trở lại đây có rất nhiều du khách Nga tới Việt Nam nhờ ngày càng có nhiều cơ sở hạ tầng du lịch tại Việt Nam, nhiều sự lựa chọn hơn và đương nhiên là các đường bay thẳng tới Việt Nam.
Theo cô, Việt Nam có rất nhiều danh thắng để tham quan và nhiều du khách Nga đã quay trở lại không chỉ một lần.
Tại triển lãm, ngày 20/3, Tổng cục Du lịch Việt Nam, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Vietnam Airlines cũng tổ chức Chương trình phát động du lịch Việt Nam, giới thiệu chi tiết những cảnh đẹp, cũng như sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam.
Tới dự sự kiện này có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn.
Trong chương trình, Vietnam Airlines thông báo từ 26/10/2014 tới ngày 28/3/2015, hãng sẽ tăng tần suất chuyến bay từ Moskva tới Nha Trang lên 3 chuyến/tuần so với 2 chuyến/tuần như trước. Như vậy vào thời điểm đó, Vietnam Airlines mỗi tuần sẽ có 9 chuyến bay từ Nga về Việt Nam./.