Việt Nam tăng hợp tác với tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của các trung tâm SEAMEO, đặc biệt là việc ba trung tâm QiTep của Indonesia hằng năm đã cung cấp suất tập huấn, đào tạo ngắn hạn cho giáo viên, cán bộ của Việt Nam.

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia Muhadjir Efendy đã hội đàm về hợp tác giáo dục-đào tạo giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên SEAMEO nói chung, giữa Việt Nam-Indonesia nói riêng.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn ông Muhadjir Effendy đã thu xếp thời gian thăm, làm việc tại Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á.

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của các trung tâm SEAMEO, đặc biệt là việc ba trung tâm QiTep của Indonesia (về Toán, Khoa học và Ngôn ngữ) hằng năm đã cung cấp suất tập huấn, đào tạo ngắn hạn cho giáo viên, cán bộ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo của Việt Nam.

Về quan hệ song phương với Indonesia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi giáo viên và học sinh; tăng cường các hoạt động giao lưu giáo dục, trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước, từ đó tạo điều kiện phát triển hoạt động hợp tác giáo dục.

[Bộ trưởng Nhạ: Đẩy nhanh chấm thẩm định các nơi kết quả thi bất thường]

Sau khi nghe đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về Chương trình đánh giá học sinh PISA, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á Muhadjir Effendy tin rằng nhiều quốc gia thành viên SEAMEO mong muốn được Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quý báu về thành công này.

Ông Muhadjir Effendy đề xuất sẽ có buổi trao đổi sâu hơn giữa hai nhóm làm việc của Indonesia và Việt Nam liên quan đến PISA để học hỏi lẫn nhau, hướng tới cải thiện chất lượng giáo dục giữa hai bên.

Chủ tịch-Bộ trưởng Muhadjir Effendy cho biết hướng tới phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục, Indonesia đặt trọng tâm lớn vào phát triển giáo dục dạy nghề, tăng cường chất lượng giáo viên, người học...

Đặc biệt, Indonesia đã có nhiều hoạt động để cải thiện tính chuyên nghiệp, nâng cao năng lực giáo viên. Giáo viên Indonesia đều phải trải qua bài trắc nghiệm năng lực trước khi bước vào giảng dạy.

Hai Bộ trưởng thống nhất cần tập trung đẩy mạnh hợp tác trong SEAMEO về các nội dung như: chia sẻ kinh nghiệm về kiểm định chất lượng giáo dục, chỉ tiêu phát triển giáo dục đại học, quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học; trao đổi học sinh, sinh viên, giảng viên và cán bộ nghiên cứu giữa các nước thành viên: công nhận tương đương bằng cấp và chuyển đổi tín chỉ trong SEAMEO.

Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) gồm 11 quốc gia thành viên, 7 quốc gia thành viên liên kết và 3 tổ chức thành viên liên kết.

Đến nay, SEAMEO đã thành lập 24 trung tâm khu vực nhằm triển khai các chương trình nghiên cứu, đào tạo thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, khoa học và văn hóa.

Việt Nam hiện có hai trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh là Trung tâm Đào tạo khu vực và Trung tâm khu vực SEAMEO về học tập suốt đời.

Ngày 24/7, trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đông Nam Á ở các quốc gia thành viên, ông Muhadjir Effendy sẽ có chuyến thăm, làm việc tại hai Trung tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục