Vừa qua, Turkish Airlines đã chính thức tăng tần suất chuyến bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) lên 7 chuyến mỗi tuần, điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách mà còn thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế, thương mại và du lịch giữa hai quốc gia.
Ông Korhan Kemik, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam cho hay là môi trường đầu tư hấp dẫn, Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp – đặc biệt trong ngành xây dựng và sản xuất của quốc gia này.
- Thưa Đại sứ, xin ông cho biết Việt Nam đóng vai trò thế nào trong sáng kiến “Trở lại Châu Á” của Thổ Nhĩ Kỳ?
Ông Korhan Kemik: Trong khuôn khổ sáng kiến "Trở lại Châu Á," chúng tôi đặt trọng tâm đặc biệt vào quan hệ song phương của Thổ Nhĩ Kỳ với các quốc gia Đông Nam Á. Với các Đại sứ quán tại tất cả các nước thành viên ASEAN, chúng tôi đang tích cực tăng cường hợp tác với ASEAN, hướng tới mục tiêu đạt được vị thế đối tác đối thoại.
Việt Nam có vai trò then chốt đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN. Nhờ vào nền công nghiệp tăng trưởng nhanh và vị trí chiến lược của mình, Việt Nam đã và đang mang đến cho các công ty Thổ Nhĩ Kỳ nhiều cơ hội trong các lĩnh vực sản xuất, hạ tầng và năng lượng tái tạo...
- Theo Đại sứ, các tập đoàn, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực nào? Ông có nhận định thế nào về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?
Ông Korhan Kemik: Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong ngành xây dựng và sản xuất, ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng toàn cầu như một nước xuất khẩu hàng đầu về dịch vụ xây dựng và luôn nằm trong top các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành có sự tham gia của một liên danh do Công ty IC Ictas của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Trong những năm qua, Việt Nam là môi trường đầu tư hấp dẫn với nền kinh tế tăng trưởng nhanh cùng sự hỗ trợ của chính phủ đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các mục tiêu phát triển tham vọng. Bởi vậy, chúng tôi cũng nhận thấy các cơ hội về các dự án phát triển đô thị xanh tại Việt Nam, đóng góp vào tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, hai bên cũng có thể khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trong các khu công nghiệp tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như dệt may, linh kiện ôtô, điện tử và máy móc.
Ngoài ra, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể đầu tư vào các ngành du lịch như khu nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch y tế và các dự án khách sạn thân thiện với môi trường.
- Ở chiều ngược lại, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ là như thế nào, thưa ông?
Ông Korhan Kemik: Như bạn đã biết, Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược giao thoa châu Âu, châu Á và Trung Đông. Vì vậy khi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ, họ không chỉ gia nhập tại thị trường của chúng tôi mà còn có khả năng tiếp cận đến khu vực rộng lớn hơn với 1,5 tỷ người tiêu dùng.
Chúng tôi có nền kinh tế năng động, cơ sở hạ tầng vững chắc, lực lượng lao động tay nghề cao cùng những ưu đãi của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dành cho doanh nghiệp nước ngoài. Điều này luôn mang đến sự hấp dẫn cũng như các cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam.
Trải nghiệm "hành trình thần tiên" ở nơi bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới
Cappadocia - vùng đất huyền bí với cảnh quan kỳ vĩ và những khối đá tự nhiên hình thù độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ được xem là nơi trải nghiệm bay khinh khí cầu đẹp nhất Thế giới.
Để thành công tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài việc tận dụng vị trí địa lý như đã phân tích, doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ động lực thị trường, thích ứng với các chuỗi cung ứng và mạng lưới thương mại đã được thiết lập vững chắc; xây dựng quan hệ đối tác bền chặt với công ty Thổ Nhĩ Kỳ để hội nhập vào các ngành công nghiệp địa phương và tận dụng năng lực R&D cũng như sản xuất tiên tiến.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn của EU, được hỗ trợ bởi Liên minh Hải quan giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU. Họ có thể xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại; thành lập văn phòng đại diện hoặc liên doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ để điều hướng hiệu quả hơn môi trường kinh doanh...
- Cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, lãnh đạo hai quốc gia đã nhất trí phối hợp chặt chẽ để đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 4 tỷ USD... Xin Đại sứ đánh giá những bước tiến giữa hai quốc gia trong thời gian qua?
Ông Korhan Kemik: Sau chuyến thăm chính thức rất thành công của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023, được xem là cột mốc trong quan hệ giữa hai nước, đã có những bước tiến đáng kể trong việc hiện thực hóa các mục tiêu được lãnh đạo hai nước đồng thuận.
Để đạt được mục tiêu thương mại song phương nói trên, chúng ta cần tận dụng hiệu quả hơn các cơ chế như Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam; ưu tiên hợp tác trong đổi mới sáng tạo, công nghệ, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch để tối đa hóa lợi thế bổ trợ; tiếp tục các cuộc gặp gỡ giữa bộ thương mại 2 nước để khai thác hết tiềm năng thương mại.
Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng hiệu quả các nền tảng thương mại số để kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ; chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; trao đổi nguồn nhân lực; thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo tập trung vào năng lượng tái tạo, thành phố thông minh và công nghệ sản xuất tiên tiến, nơi cả hai quốc gia có thể chia sẻ tài nguyên và kiến thức.
Toàn văn Tuyên bố Chung Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ
Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra Tuyên bố Chung nhân chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
Đặc biệt, chúng ta phải nâng cao nhận thức của người dân 2 nước về những tiềm năng sẵn có trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế và kinh doanh; khơi dậy lòng nhiệt tình và sự năng động của người dân để làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước.
- Vào tháng Bảy vừa qua, Hãng hàng không Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đã tăng tần suất chuyến bay thẳng từ Hà Nội-Istanbul; Thành phố Hồ Chí Minh-Istanbul lên 7 chuyến mỗi tuần và năm 2025 sẽ là 10 chuyến mỗi tuần, Đại sứ đánh giá thế nào về việc này?
Ông Korhan Kemik: Turkish Airlines, Hãng hàng không Quốc gia của chúng tôi, nổi tiếng với chất lượng dịch vụ xuất sắc, tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn cho ngành hàng không toàn cầu với các kết nối liền mạch và trải nghiệm trên chuyến bay vượt trội.
Với vị thế là hãng hàng không có nhiều điểm đến nhất trên thế giới, Turkish Airlines đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, giúp việc đi lại trở nên thuận tiện và thú vị. Hơn nữa, với mạng lưới điểm đến rộng lớn, hãng hàng không này đóng vai trò là một cổng kết nối quan trọng, liên kết Việt Nam với thế giới.
Việc tăng số lượng chuyến bay trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã mang lại sự thay đổi lớn cho ngành du lịch song phương. Điều này giúp cải thiện khả năng tiếp cận, giảm thời gian di chuyển và thúc đẩy trao đổi văn hóa mạnh mẽ hơn. Sự mở rộng này dự kiến sẽ thúc đẩy dòng khách du lịch, mang lại lợi ích cho ngành hàng không, khách sạn và các ngành liên quan.
- Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!
Turkish Airlines mở bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul
Với 7 chuyến bay hàng tuần từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Istanbul của hãng hàng không Turkish Airlines, hành khách có thêm nhiều lựa chọn và thoải mái trong việc lên lịch trình đi lại.
Nhiều dư địa phát triển đường bay Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ
Trả lời phóng viên Báo điện tử VietnamPlus tại trụ sở Hãng hàng không Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đóng tại Istanbul, ông Umit Develi - Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á và viễn Đông của Turkish Airlines cho hay đường bay nối Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ còn rất nhiều tiềm năng.
Theo ông, mạng bay của hãng Turkish Airlines có mặt tại 130 quốc gia với 297 điểm đến quốc tế, 53 điểm đến nội địa. Turkish Airlines đang sở hữu 476 tàu bay và đang đặt mua thêm 300 chiếc máy bay hiện đại. Mục tiêu tới 2033, hãng sẽ có 810 tàu bay, mở rộng thêm nhiều đường bay quốc tế.
Một điểm đáng chú ý là Istanbul nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, được coi là cửa ngõ Á- Âu. Từ Việt Nam, hành khách với chuyến bay thẳng 11 giờ đồng hồ vừa đủ cho một giấc ngủ đêm và đặt chân tới Istanbul vào khoảng 5-6 giờ sáng. Sau đó, chỉ trong vòng 3-5 giờ bay từ Istanbul, hành khách có thể tới 50 quốc gia khác, bao gồm tất cả các nước ở châu Âu.
Từ tháng 1-11/2024, Turkish Airlines đã chuyên chở 300.000 hành khách bay đi và đến Việt Nam. Hiện hãng cũng ra mắt gói sản phẩm mới dành cho thị trường Việt Nam như khách từ Việt Nam tới một số quốc gia ở châu Âu có thể chủ động dừng chân tại Istanbul và hãng sẽ cung cấp miễn phí 1 đêm khách sạn 4 sao dành cho khách phổ thông và 2 đêm khách sạn 5 sao cho khách thương gia.
Trước đó, Turkish Airlines cũng đã có sản phẩm được khách hàng Việt Nam yêu thích. Cụ thể, khi khách chọn chuyến bay tiếp theo cách 6 tiếng trở lên, họ sẽ được tham gia chương trình du lịch tới các địa điểm nổi tiếng của Istanbul miễn phí. Hãng sẽ có xe đưa đón, bữa sáng/trưa tùy thuộc chương trình hành khách lựa chọn, có hướng dẫn viên du lịch bằng tiếng Anh…