Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành ngũ cốc Australia

Trong giai đoạn 1999-2013, nhu cầu về các sản phẩm lúa mỳ Australia tăng đáng kể tại Việt Nam, quốc gia có dân số phát triển và xu hướng ăn kiêng kiểu phương Tây ngày càng nhiều.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: australianflourmills.com.au)

Theo tờ The Australian Financial Review, các nhà phân tích thị trường Australia cho rằng ngành công nghiệp ngũ cốc của nước này cần tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau để giành lợi thế trước nhu cầu về ngũ cốc ngày càng gia tăng tại châu Á, nhất là tại thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Australia cho thấy trong giai đoạn 1999-2013, nhu cầu về các sản phẩm lúa mỳ Australia tăng đáng kể tại Việt Nam, quốc gia có dân số phát triển và xu hướng ăn kiêng kiểu phương Tây ngày càng nhiều.

Năm 2014, dự báo Việt Nam sẽ nhập khẩu khoảng 1,3 triệu tấn lúa mỳ từ Australia, tăng so với con số 450.000 tấn trong giai đoạn 1999-2000.

Thị trường bánh mỳ lớn mạnh tại Việt Nam phản ánh cơ hội tiềm năng cho các nhà sản xuất ngũ cốc Australia.

Ông Peter Elliott, nhà phân tích thị trường chiến lược của các loại ngũ cốc tại Trung tâm Sáng tạo Ngũ cốc Xuất khẩu Australia, khẳng định thị trường Việt Nam có tiềm năng phù hợp với các loại lúa mỳ đặc trưng của Australia. Do đó, ngành lúa mỳ Australia có thể nhắm tới thị trường bánh mỳ kiểu Pháp ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Lloyd George, chuyên gia thị trường tại Công ty tư vấn công nghiệp ngũ cốc Ag Scientia, cho biết trong năm 2014, hạn hán tại một số bang của Australia đang cản trở nỗ lực tăng sản lượng ngũ cốc của nước này.

Thời tiết chính là một trong những thách thức lớn nhất cho các nhà sản xuất ngũ cốc Australia để sản xuất lượng lớn ngũ cốc đáp ứng nhu cầu gia tăng tại thị trường Việt Nam và châu Á.

Ngoài Việt Nam, các nhà phân tích thị trường Australia cũng đánh giá Indonesia và Trung Quốc là những thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp ngũ cốc Australia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục