Việt Nam-Indonesia hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 18 tỷ USD

Ông Thái Thanh Long, Trưởng ban liên lạc Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia cho biết, đến nay, Hiệp hội đã kết nối được hơn 30 doanh nghiệp tham gia và tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 20/6, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia năm 2024 được tổ chức tại Jakarta theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện do Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tổ chức.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhấn mạnh, cùng với sự phát triển sâu rộng, hiệu quả giữa hai nước thời gian qua, góp phần gia tăng tin cậy chính trị, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Indonesia đã phát triển vượt bậc trong những năm qua.

Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN.

Thương mại hai chiều năm 2023 đã đạt gần 14 tỷ USD. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.

Đại sứ khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp làm ăn và phát triển tại Indonesia, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng như kinh tế xanh, logistics, kinh tế số, xe điện và hợp tác Halal.

Đại diện của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn tại Indonesia đã tham dự Diễn đàn. Trong đó, có các doanh nghiệp đã khởi nghiệp và thành công cùng các doanh nghiệp thâm nhập thị trường Indonesia chưa lâu nhưng đã nhanh chóng thành công như tập đoàn Yêu Sài Gòn, Điện máy Xanh, VinGroup...

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ các kinh nghiệm phát triển, thành công, kinh nghiệm tháo gỡ vướng mắc, những khó khăn và thuận lợi của thị trường. Các doanh nghiệp cũng cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động kinh doanh tại Indonesia.

Đặc biệt, thông qua Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đã kết nối với nhau, cam kết hỗ trợ, cung cấp hoặc sử dụng chéo sản phẩm, dịch vụ của nhau, góp phần tạo nên một hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia.

Ông Thái Thanh Long, Trưởng ban liên lạc Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia cho biết, đến nay, Hiệp hội đã kết nối được hơn 30 doanh nghiệp tham gia và tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả.

Thời gian qua, Hiệp hội đã cùng với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Indonesia đã nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia cũng như giúp kết nối doanh nghiệp giữa hai nước. Điển hình như các hoạt động hỗ trợ pháp lý, thủ tục xin cấp phép kinh doanh, nhân sự nội địa, cấp phép cho người lao động...

Ông Đào Quý Phi, Đại diện Vin Group Xanh SM Indonesia, cho biết: “Indonesia là một thị trường lớn, dân số gấp gần 3 lần Việt Nam, do đó chúng tôi xác định đây là một thị trường trọng điểm và quan trọng.

Khó khăn của chúng tôi khi vào thị trường này chủ yếu là những qui định của pháp luật địa phương, đặc biệt là những quy định về xe điện là khá mới thậm chí là chưa có trong luật”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục