Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh hàng không

Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh hàng không ở Singapore

Hội nghị thượng đỉnh hàng không Singapore đã thảo luận các biện pháp để ngành hàng không thúc đẩy kết nối toàn cầu.
Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh hàng không ở Singapore ảnh 1Các đại biểu tham gia thảo luận tại phiên họp chiều 10/2 ở Khách sạn Raffles City, Singapore. (Ảnh: Lê Hải/Vietnam+)

Hội nghị thượng đỉnh hàng không Singapore (SAALS) được tổ chức tại "Đảo quốc Sư tử" ngày 10/2 đã thảo luận các biện pháp để ngành hàng không thúc đẩy kết nối toàn cầu và đạt mục tiêu mỗi năm giảm 1,5% lượng khí thải carbon cho đến năm 2020 và đến năm 2050 giảm 50% lượng khí thải so với năm 2005.

Hội nghị này được tổ chức 2 năm một lần, thu hút sự tham dự của các nhà hoạch định chính sách, quan chức chính phủ, lãnh đạo các hãng hàng không và đại diện khu vực tư nhân của các nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đoàn đại biểu Bộ Giao thông vận tải Việt Nam tham dự hội nghị năm nay do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore, ông Lui Tuck Yew cho rằng sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ và sự gia tăng nhanh chóng của các trung tâm hàng không (air hub) sẽ định định tương lai của ngành hàng không.

Theo Bộ trưởng, 10 năm trước, tại châu Á, không có hãng hàng không giá rẻ nào. Hiện nay, tại khu vực này, 20 hãng hàng không giá rẻ đã và đang hoạt động và đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, các hãng hàng không loại này đã phát triển “cực nhanh,” chiếm hơn nửa dịch vụ vận chuyển hàng không trong khu vực.

Tại châu Á-Thái Bình Dương, các trung tâm hàng không cũng phát triển mạnh. Trong số 30 sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, khu vực này có 5 sân bay trong năm 2000 và tăng lên 10 sân bay vào năm 2011.

Bộ trưởng Singapore cho rằng để đảm bảo các chuyến bay an toàn và bền vững, các chính phủ cần phải tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển nhân lực trong khi tiếp tục thực hiện tự do hóa hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ước tính 20 năm nữa, ngành hàng không sẽ cần có thêm nửa triệu kỹ thuật viên và khoảng 350.000 phi công.

Bộ trưởng Liu cho biết Hiệp định Vận tải Hàng không ký giữa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc năm 2011 đã giúp tăng cường kết nối cũng như tăng lợi ích kinh tế cho các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

Ông cho rằng một khi thỏa thuận Bầu trời Mở mà ASEAN đạt được vào năm 2015, các hãng hàng không của các nước thành viên ASEAN sẽ không bị hạn chế trong việc tiếp cận thị trường./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục