Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10, trong tháng 10/2019, ngành du lịch Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt gần 1,62 triệu lượt, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là tháng có tốc độ tăng trưởng cao nhất đến nay trong năm 2019.
Các thị trường trọng điểm đều tăng trưởng
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2019, khách quốc tế từ các nhóm thị trường nguồn trọng điểm của du lịch Việt Nam đều tăng trưởng.
Trong 10 tháng năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam từ châu Á chiếm 79,5% tổng số khách quốc tế, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, thị trường Trung Quốc tăng 9,4%.
Nhóm 3 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) tăng rất cao. Trong số đó, Hàn Quốc tăng 22,1%, riêng tháng 10 tăng 19%; Nhật Bản tăng 15%, riêng tháng 10 tăng 23,0%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 29,5%, riêng tháng 10 tăng 44%.
[Photo] Ninh Thuận: Khám phá vẻ đẹp hoang sơ ở điểm du lịch Hòn Đỏ
Nhóm các thị trường quan trọng ở Đông Nam Á tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, điểm nhấn là thị trường Thái Lan liên tục duy trì tốc độ tăng kỷ lục trong năm nay, cao nhất trong các thị trường nguồn với 47,7%, riêng tháng 10/2019 tăng 60,3%.
Cùng với đó là khách từ Malaysia tăng 3,6%; Philippines tăng 19,5%; Indonesia tăng 20,3%. Singapore sau 10 tháng năm 2019 đã vượt qua Pháp để xếp ở vị trí thứ 11 trong các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam.
Thị trường Ấn Độ tăng cao với 23,4%, riêng tháng 10 tăng 39,7%. Những kết quả đạt được cho thấy xu hướng tăng trưởng mới từ các thị trường gần trong khu vực và châu lục.
Khách châu Âu tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các thị trường. Trong số đó, khách từ Liên bang Nga tăng 4,8%; Vương quốc Anh tăng 5,8%; Pháp tăng 1,7%...
Vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam được nâng cao
Tính chung 10 tháng của năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14,5 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ 2018.
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn đáng kể mức bình quân chung của thế giới cũng như khu vực theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).
Theo UNWTO, trong 6 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế trên toàn cầu tăng trưởng 4%, trong đó châu Á-Thái Bình Dương tăng 6%, Đông Nam Á tăng 5%...
Kết quả tăng trưởng trong 10 tháng của năm 2019 có đóng góp quan trọng từ kết quả nỗ lực từ tháng Bảy đến tháng 10 với mức tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ 4 tháng năm 2018.
Mới đây, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Awards) dành cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2019 diễn ra đầu tháng 10/2019 tại Phú Quốc, du lịch Việt Nam được xướng tên ở 4 hạng mục hàng đầu châu Á.
Đó là các hạng mục: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019 và Thành phố Hội An được trao tặng danh hiệu Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019.
Đây là những giải thưởng rất đáng tự hào, góp phần khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Đồng thời, đây cũng là "cơ hội vàng" để ngành du lịch Việt Nam tăng cường công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ trong thời gian tới.
Các giải thưởng cũng cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong công tác xúc tiến quảng bá. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được tổ chức danh giá tầm thế giới như World Travel Awards công nhận.
Theo phân tích của Tổng cục Du lịch, trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta.
Thế nên dù Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh chung toàn cầu, thậm chí những tháng đầu năm còn có sự sụt giảm ở một số thị trường khách quốc tế nhưng đến nay vẫn đạt được sự tăng trưởng cao.
Thêm vào đó, kết nối hàng không ngày càng thuận tiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam với nhiều đường bay thẳng được thiết lập, gần đây nhất là đường bay thẳng Kolkata (Ấn Độ)-Hà Nội. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế./.