Chiều 17/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 tại Argentina trở về, với 5/6 học sinh của đoàn đoạt huy chương; trong đó có 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.
Đây là thành tích cao nhất trong 7 kỳ tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế của học sinh Việt Nam.
Cả 5 huy chương của đoàn Việt Nam giành được đều thuộc về học sinh trường Trung học phổ thông Hà Nội-Amsterdam; trong đó 2 huy chương vàng thuộc về em Mai Đặng Quân Anh và Đinh Anh Dũng, em Nguyễn Bằng Thanh Lâm và Nguyễn Đức Quang đoạt huy chương bạc, còn em Nguyễn Minh Chính đoạt huy chương đồng
Với kết quả trên, đoàn học sinh Việt Nam nằm trong top 5 đoàn có thành tích xuất sắc cuộc thi. Năm 2013, đoàn Việt Nam giành 1 huy chương vàng và 5 huy chương bạc.
Ghi nhận và biểu dương kết quả xuất sắc của đoàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng khẳng định: Đây là thành tích rất đáng tự hào, không chỉ của các em học sinh Thủ đô mà còn của giới trẻ Việt Nam, ghi thêm một dấu son của trí tuệ Việt Nam trong bảng vàng các thành tích giáo dục.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, thành tích của các em mới chỉ là những thành công bước đầu, trong tương lai các em cần tiếp tục cố gắng để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
Ông Lê Ngọc Quang, Trưởng đoàn học sinh Việt Nam dự Olympic khoa học quốc tế trẻ 2014 cho biết, tham dự kỳ thi IJSO giúp học sinh Việt Nam ngày càng hội nhập với giáo dục quốc tế. Sau cuộc thi này, Hà Nội sẽ nhân rộng những đề thi, bài giảng theo hướng đổi mới, không chỉ ở một số trường chuyên mà ra cả các trường các quận, huyện.
Cuộc thi Olympic khoa học trẻ quốc tế 2014 có 234 học sinh đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Trong cuộc thi, các thí sinh phải vận dụng linh hoạt kiến thức tích hợp, liên môn để giải quyết các vấn đề gắn bó với thực tiễn cuộc sống.
Vì thế, các em học sinh của đoàn đã có cơ hội tiếp cận những phương pháp học tập mới. Với tiêu chí gắn với thực tiễn, tích hợp liên môn, cuộc thi Olympic khoa học trẻ 2014 rất gần với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện mà giáo dục Việt Nam đang thực hiện./.