Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2018, cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương trong đó có 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.
Với 13 huy chương vàng, năm 2018 cũng là năm đoàn học sinh giỏi của Việt Nam đoạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế so với những năm trước đây.
Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo, Trường trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt huy chương vàng đồng thời đoạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học Quốc tế.
Cũng theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 10 năm, từ năm 2009 đến nay, kết quả các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ.
[Toàn bộ học sinh Việt Nam đều giành huy chương tại IMSO 2018]
Từ năm 2009 đến 2012, số lượng giải thưởng chỉ ở mức khoảng 30 giải mỗi năm, trong đó số huy chương vàng rất ít. Năm 2009 có ba huy chương vàng, năm 2010 và 2011 mỗi năm đều chỉ có 2 huy chương vàng, năm 2012 có 5 huy chương vàng.
Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, kết quả các kỳ thi này đã được cải thiện rất nhiều theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Tổng số huy chương luôn ở mức từ 35 đến 40 giải, thậm chí năm 2014 là 42 giải. Số lượng huy chương vàng liên tục tăng, trung bình trên 10 huy chương mỗi năm. Trong đó, năm 2017 có 14 huy chương vàng, gấp 7 lần so với các năm 2010 và 2011.
Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lý và Tin học. Nhiều học sinh xuất sắc đoạt hai huy chương vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.
Lý giải về những bước tiến này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đó là do bộ đã có những điều chỉnh tích cực như duy trì và đổi mới kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, chuẩn bị tốt cho việc chọn học sinh dự thi quốc tế. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi với học sinh đoạt giải quốc tế như tuyển thẳng vào các trường đại học, ưu tiên cấp học bổng du học của Nhà nước hoặc của nước ngoài tài trợ đã tạo động lực để học sinh phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao./.