“Việt Nam có tiềm năng trong phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ”

Chủ tịch Tập đoàn AIA khẳng định sẽ có chiến lược đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Đặc biệt, sự hợp tác trao đổi giữa AIA và Bộ Tài chính sẽ góp phần tăng cường tính chuyên nghiệp của thị trường.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: BTC/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Nhu cầu được bảo vệ của người dân Việt Nam rất lớn đồng thời nhu cầu bảo vệ tài sản cao… Đây là những yếu tố tiềm năng giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam phát triển mạnh.

Chủ Tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AIA, ông Lee Yuan Siong đã đưa ra đánh giá trên trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận vào ngày 28/8.

Ông Lee Yuan Siong khẳng định AIA sẽ có chiến lược đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Đặc biệt, sự hợp tác trao đổi giữa AIA và Bộ Tài chính sẽ góp phần tăng cường tính chuyên nghiệp của bảo hiểm Việt Nam, tạo điều kiện, khuyến khích các công ty bảo hiểm cung cấp những sản phẩm sáng tạo hơn cho người dân.

Ông Lee Yuan Siong bày tỏ tin sự hợp tác này sẽ giúp khôi phục niềm tin của người dân vào thị trường bảo hiểm nhân thọ, giúp thị trường này tiếp tục ổn định, phát triển bền vững cũng như đem lại nhiều giá trị cho người dân Việt Nam.

Đánh giá cao những đóng góp của AIA, Thứ trưởng Lê Tấn Cận cho hay Việt Nam có nền kinh tế mở và hội nhập sâu rộng nên trong bối cảnh còn nhiều khó khăn chung trên thế giới đã tác động không nhỏ tới kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ kiên định thực hiện các đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước và linh hoạt trong công tác điều hành mà kinh tế-xã hội Việt Nam những tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả tích cực, theo đó GDP 6 tháng đầu năm tăng 6,42%.

Bên cạnh đó, thị trường bảo hiểm tiếp tục phát triển ổn định. Tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm đạt 109 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản đạt hơn 900 nghìn tỷ đồng, tăng 9,57% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, đầu tư trở lại nền kinh tế đạt gần 800 nghìn tỷ đồng, tăng 9,71%.

Quang canh hoi nghi.JPG
Đến nay, hệ thống pháp luật về kinh doanh bảo hiểm liên tục được hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa và giảm bớt thủ tục hành chính. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Ông cho biết thị trường bảo hiểm Việt Nam có 81 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và một chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

Đến nay, hệ thống pháp luật về kinh doanh bảo hiểm liên tục được hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa và giảm bớt thủ tục hành chính, tạo môi trường pháp lý đồng bộ, công khai, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trên thị trường, phù hợp với các chuẩn mực và cam kết quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm (ngày 16/6/2022) và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2023/NĐ-CP (ngày 1/7/2023) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật. Điều này đã mang đến những thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc chủ động đa dạng hóa các phương thức kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, tiết giảm chi phí do đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, mô hình quản lý, giám sát doanh nghiệp thay đổi theo hướng quản lý trên cơ sở rủi ro, tiệm cận với các thông lệ quốc tế tốt nhất nhằm chủ động phát hiện, kiểm soát nguy cơ rủi ro của các doanh nghiệp bảo hiểm và thị trường bảo hiểm, từ đó tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Thứ trưởng Lê Tấn Cận đề nghị AIA tăng cường đầu tư vào thị trường bảo hiểm Việt Nam và tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ Bộ Tài chính trong việc phát triển thị trường Bảo hiểm, nâng cao năng lực quản lý niêm yết, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư...

Ông cũng nhấn mạnh lĩnh vực bảo hiểm phải xác định người dân là trung tâm phục vụ, người tham gia bảo hiểm phải được đảm bảo quyền lợi từ khi mời chào mua bảo hiểm đến khi phát sinh những vấn đề cần giải quyết, như vậy niềm tin mới được củng cố vững chắc. Ngoài ra các đơn vị cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm để tăng cường chất lượng phục vụ người dân, ngày càng đảm bảo tính minh bạch - yếu tố quyết định củng cố niềm tin của khách hàng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục