Nhằm đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Việt Nam muốn kêu gọi các doanh nghiệp Hungary đầu tư và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực này.
Đó là ý kiến của ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hungary do Bộ Công Thương tổ chức sáng 12/3, tại Hà Nội.
Theo ông Đỗ Kim Lang, Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và EU sắp được ký kết sẽ mở ra cơ hội để mở rộng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với các nước thành viên.
Đặc biệt, với nền công nghiệp phát triển, Hungary có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam đổi mới trang thiết bị, qua đó tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thu hút các doanh nghiệp Hungary đầu tư vào dịch vụ và đặc biệt là lĩnh vực kho vận (logistic), giao nhận vận tải, y tế...
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary năm 2014 đạt 175 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 55 triệu USD và nhập từ Hungary là 120 triệu USD.
Các sản phẩm chính của Việt Nam đang xuất sang Hungary là thực phẩm, đồ ăn, viễn thông trong khi Hungary đã có 13 dự án đầu tư tại Việt Nam trên các lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế.
Ông Mikola István, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary cho biết, hiện kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hungary tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm, nhưng vẫn còn thấp so với khả năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.
Vì vậy, để nâng cao kim ngạch thương mại 2 chiều, phía Hungary sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp Việt Nam trong đó, tập trung tìm hiểu, đầu tư vào 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin, thiết bị y tế, thực phẩm, đồ uống và bảo vệ môi trường- xử lý nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, với những tiềm năng sẵn có, Việt Nam và Hungary cần tiếp tục tìm ra những cơ hội, dự án cụ thể mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Quan trọng hơn, các doanh nghiệp Hungary và Việt Nam cần phải hướng tới các hình thức hợp tác chặt chẽ mới không chỉ trong lĩnh vực thương mại, đầu tư mà còn khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo…
Là quốc gia có môi trường chính trị thuận lợi cho đầu tư với nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, Hungary có khoảng 1,6 triệu doanh nghiệp trong cả nước và là địa bàn trung tâm có thể tiếp cận đến thị trường rộng lớn ở khu vực Trung và Nam Âu. Vì thế, Hungary có thể là “cửa ngõ” để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước châu Âu./.