Có 61 mẫu xe mới hoặc được thiết kế lại sẽ được giới thiệu tại thị trường Mỹ trong năm nay, tăng 50% so với bất kỳ năm nào kể từ năm 2006 trong khi 74 mẫu dự kiến sẽ được giới thiệu trong năm tới.
Dù tổng doanh số xe bán ra dự kiến sẽ đạt, thậm chí là vượt 15 triệu chiếc, song đây có phải là điều tốt lành đối với người mua xe và ngành ôtô hay không?
Rõ ràng, mọi thứ xem ra phức tạp hơn nhiều. Sau mức khởi điểm thấp trong giai đoạn 2008-2009, các nhà cung ứng ôtô đã phải cắt giảm nguồn nhân lực và cơ sở của mình do nhu cầu giảm. Giờ đây, con số này đang lên ngang bằng mức năm 2007 và họ có thể gặp khó khăn khi duy trì số lượng này và điều đó có thể tác động tới chất lượng.
Trong Hội nghị tin tức ngành ôtô thế giới ở Detroit, Tổng Giám đốc Ford Allan Mulally cho rằng bốn quyết định báo lỗi xe mà hãng xe của ông phải thực hiện đối với mẫu Escape crossover “chủ yếu liên quan tới vấn đề này (cụ thể là các nhà cung cấp).”
Theo Hiệp hội các nhà cung ứng thiết bị nguyên bản gồm các hãng sản xuất phụ tùng, hồi tháng 11/2012, các nhà cung cấp ôtô ở Mỹ đang sử dụng 82% công suất sản xuất và một số phụ tùng, đặc biệt là các phụ tùng đúc, đã lên tới hơn 90%.
Vấn đề là họ bị yêu cầu phải cung cấp số lượng phụ tùng tương đương với mức của năm 2007 song lại có ít hơn 100.000 công nhân. Điều này đồng nghĩa với việc công suất sẽ bị hạn chế và họ phải trả tiền làm thêm giờ trong bối cảnh các hãng cung ứng đang rất cẩn trọng về các khoản đầu tư lớn.
Theo Phó Chủ tịch trang Edmunds.com Jeremny Anywl, một vấn đề nữa là do có sự cạnh tranh gay gắt nên các mẫu xe mới “lỗi thời rất nhanh.”
Vì thế, việc giới thiệu mẫu xe mới hoặc cách tân để thay các mẫu xe này có thể là sự lựa chọn tốt hơn là giảm giá mạnh. Đó chính là lý do Chủ tịch hãng tư vấn ôtô DesRosiers là Dennis DesRosier cho rằng triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ 2013 vừa qua là “rủi ro nhất” mà ông chứng kiến do có quá nhiều mẫu xe mới được giới thiệu vì những mẫu xe này có thể lại gặp lỗi./.
Dù tổng doanh số xe bán ra dự kiến sẽ đạt, thậm chí là vượt 15 triệu chiếc, song đây có phải là điều tốt lành đối với người mua xe và ngành ôtô hay không?
Rõ ràng, mọi thứ xem ra phức tạp hơn nhiều. Sau mức khởi điểm thấp trong giai đoạn 2008-2009, các nhà cung ứng ôtô đã phải cắt giảm nguồn nhân lực và cơ sở của mình do nhu cầu giảm. Giờ đây, con số này đang lên ngang bằng mức năm 2007 và họ có thể gặp khó khăn khi duy trì số lượng này và điều đó có thể tác động tới chất lượng.
Trong Hội nghị tin tức ngành ôtô thế giới ở Detroit, Tổng Giám đốc Ford Allan Mulally cho rằng bốn quyết định báo lỗi xe mà hãng xe của ông phải thực hiện đối với mẫu Escape crossover “chủ yếu liên quan tới vấn đề này (cụ thể là các nhà cung cấp).”
Theo Hiệp hội các nhà cung ứng thiết bị nguyên bản gồm các hãng sản xuất phụ tùng, hồi tháng 11/2012, các nhà cung cấp ôtô ở Mỹ đang sử dụng 82% công suất sản xuất và một số phụ tùng, đặc biệt là các phụ tùng đúc, đã lên tới hơn 90%.
Vấn đề là họ bị yêu cầu phải cung cấp số lượng phụ tùng tương đương với mức của năm 2007 song lại có ít hơn 100.000 công nhân. Điều này đồng nghĩa với việc công suất sẽ bị hạn chế và họ phải trả tiền làm thêm giờ trong bối cảnh các hãng cung ứng đang rất cẩn trọng về các khoản đầu tư lớn.
Theo Phó Chủ tịch trang Edmunds.com Jeremny Anywl, một vấn đề nữa là do có sự cạnh tranh gay gắt nên các mẫu xe mới “lỗi thời rất nhanh.”
Vì thế, việc giới thiệu mẫu xe mới hoặc cách tân để thay các mẫu xe này có thể là sự lựa chọn tốt hơn là giảm giá mạnh. Đó chính là lý do Chủ tịch hãng tư vấn ôtô DesRosiers là Dennis DesRosier cho rằng triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ 2013 vừa qua là “rủi ro nhất” mà ông chứng kiến do có quá nhiều mẫu xe mới được giới thiệu vì những mẫu xe này có thể lại gặp lỗi./.
Huy Bình (Vietnam+)