Việc châu Âu kiểm soát biên giới làm tê liệt chuỗi cung ứng hàng

CIPS nhận định, việc châu Âu tăng các biện pháp kiểm soát biên giới đang khiến cho nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn ngày càng gia tăng, đồng thời đẩy chi phí kinh doanh tăng đáng kể.
Việc châu Âu kiểm soát biên giới làm tê liệt chuỗi cung ứng hàng ảnh 1Cảnh sát kiểm tra nhóm người nhập cư tại sân ga ở Malmo, Thụy Điển ngày 12/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhận định của tổ chức Chartered Institute of Procurement and Supply (CIPS), chuyên về cung ứng và thu mua hàng hóa có trụ sở tại Anh, cho hay việc châu Âu tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới để đối phó với những mối đe dọa khủng bố và dòng người di cư và tị nạn từ Trung Đông đang khiến cho nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn ngày càng gia tăng, đồng thời đẩy chi phí kinh doanh tăng đáng kể.

Sự lên xuống thất thường của giá hàng hóa và những biến động tài chính là hai nguyên nhân nữa làm gia tăng những rủi ro nói trên. Chỉ số rủi ro hàng quý - được CIPS thực hiện từ năm 1995, vừa công bố cho thấy hiện nay nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn đã tăng gấp gần hai lần, từ mức 40,4 điểm năm 2003 lên 79,1 điểm.

Nhà kinh tế John Glenthuộc CIPS cho rằng cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và xung đột tại Trung Đông càng khiến những rủi ro này tới gần hơn và sâu sắc hơn. Một số nước đã dựng hàng rào tại biên giới ngăn cản dòng người nhập cư quá mức đã làm tăng thời gian đi qua biên giới, còn vận chuyển gia súc hồi tháng 10 vừa qua có lúc bị ngưng trệ hoàn toàn trong vài ngày.

CIPS - hiện có 115.000 thành viên tại 150 nước, cho biết việc các nước thắt chặt kiểm soát biên giới để đối phó với làn sóng người tị nạn từ Trung Đông và tăng cường an ninh có thể làm chi phí của chuỗi cung ứng toàn cầu ở châu Âu bị đội thêm hàng tỷ bảng Anh. Tại châu Âu, các công ty của Áo và Đức bị ảnh hưởng nhiều nhất khi chi phí vận chuyển hàng hóa tăng 10%.

Ngày nay, sự phát triển dài và phức tạp hơn của chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đồng nghĩa rằng bất kỳ sự gián đoạn của chuỗi cung ứng ở một khu vực nào đó sẽ có thể làm “tê liệt” chuỗi cung ứng hàng hóa cách đó hàng trăm km.

Những rủi ro liên quan tới chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu đã trở thành mối quan ngại không nhỏ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhất là trong bối cảnh sức ép phải duy trì chi phí ở mức thấp khiến cho các nhà máy chế tạo đa quốc gia phải vận hành mạng lưới cung ứng phức tạp trên cơ sở "đúng sản phẩm, đúng số lượng, đúng nơi và đúng thời điểm”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục