Vì sao tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ bị chậm?

Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được khởi công xây dựng hồi đầu năm, đến nay sản lượng thi công đạt 16,6% giá trị hợp đồng, tăng hơn 7% so với đầu tháng Tám nhưng vẫn chậm 3% so với kế hoạch.
Thi công trên công trường dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Theo tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đã đạt sản lượng thi công khoảng 16,6% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên theo kế hoạch đề ra, dự án vẫn bị chậm tiến độ.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lương công trình giao thông cho hay, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được khởi công xây dựng tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Tính đến nay, việc giải phóng mặt bằng dự án đã được chính quyền địa phương bàn giao 21,2km, đạt 923%. Phần mặt bằng còn lại của dự án dự kiến hoàn thành bàn giao 100% trong tháng 10/2021.

Dự án có 3 gói thầu xây lắp, đến nay, sản lượng thi công đạt 16,6% giá trị hợp đồng, tăng hơn 7% so với đầu tháng 8/2021 nhưng vẫn chậm 3% so với kế hoạch.

[Bộ GTVT đề xuất cơ chế đặc thù để làm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ]

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tiến độ thi công chưa đạt tiến độ đề ra do gặp khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường mới được giải quyết trong tháng 7/2021 và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên sản lượng thi công trong tháng 8/2021 có chuyển biến, nhà thầu đã triển khai thêm các mũi cắm bấc thấm, bù lại tiến độ chậm, đảm bảo trong tháng 10/2021 hoàn thành cắm bấc thấm, đắp cát gia tải chờ lún.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với các địa phương để giải quyết dứt điểm những tồn tại về mặt bằng, ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho cán bộ, người lao động trên công trường.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài gần 23km đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục