Vì sao người nước ngoài ưa chuộng gà rán, mỳ ăn liền và kim chi Hàn Quốc?

Ẩm thực Hàn Quốc thường được yêu thích nhờ hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý. Đặc biệt, thời gian qua, điện ảnh đã giúp nền ẩm thực nước này được thế giới biết đến nhiều hơn nữa.

Món gà rán Hàn Quốc được bán tại một cửa hàng ở Paris, Pháp. (Nguồn: Vietnam+)
Món gà rán Hàn Quốc được bán tại một cửa hàng ở Paris, Pháp. (Nguồn: Vietnam+)

Theo kết quả cuộc khảo sát về tình hình tiêu dùng thực phẩm Hàn Quốc ở nước ngoài được công bố vào tháng 1 năm nay, món ăn Hàn Quốc được người nước ngoài ưa chuộng nhất là gà, mỳ ramen và kim chi.

6 trong số 10 người nước ngoài được khảo sát cũng cho biết họ “rất quen thuộc” với thực phẩm Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát do Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn và Viện Xúc tiến Thực phẩm Hàn Quốc phối hợp thực hiện. Người tham gia là cư dân tại 18 thành phố lớn ở nước ngoài, trong đó có Bắc Kinh (Trung Quốc), Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và New York (Mỹ).

Theo khảo sát, gà kiểu Hàn Quốc là món ăn Hàn Quốc được người nước ngoài tiêu thụ nhiều nhất trong năm qua (29,4%), tiếp theo là kim chi (28,6%) và ramen Hàn Quốc (26,9%).

Ẩm thực Hàn Quốc thường được yêu thích nhờ hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý. Đặc biệt, thời gian qua, điện ảnh đã góp phần đưa nền ẩm thực nước này được biết đến nhiều hơn nữa.

Gà rán kiểu Hàn

Vài năm gần đây, trào lưu gà rán kiểu Hàn Quốc đã bùng nổ và phủ sóng rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, sau KFC, Lotteria - do một doanh nhân người Hàn Quốc lập nên tại Nhật Bản vào năm 1972 - là một trong những thương hiệu lớn về gà rán bước chân vào thị trường Việt Nam từ rất lâu.

Tuy nhiên, cho đến những năm gần đây, với sự ưa thích và quảng bá mạnh mẽ của giới trẻ, cơn sốt gà rán kiểu Hàn bắt đầu phát triển mạnh với rất nhiều thương hiệu.

Gà rán kiểu Hàn gồm thịt gà mềm được tẩm bột, rán giòn, thêm nhiều loại sốt, từ sốt cay, sốt tỏi đến sốt chua ngọt, khiến món ăn trở nên cực kỳ hấp dẫn không chỉ với các thực khách châu Á, mà còn cả châu Âu.

Tại thủ đô Paris của Pháp, trước cửa những cửa hàng gà rán Hàn Quốc luôn có một dãy dài khách hàng đứng đợi đến lượt mình, bất chấp thời tiết giá lạnh bên ngoài.

ttxvn-my-an-lien-han-quoc-7428.jpg
Công nhân vận chuyển mì ăn liền tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Mỳ ramen Hàn Quốc

Mỳ có lẽ là món ăn phổ biến nhất trong văn hóa châu Á, các với biến tấu riêng tại từng quốc gia. Tại Hàn Quốc có những quán ăn chuyên bán mỳ.

Đối với người Hàn Quốc, từ ramen thường để nói về món mỳ tươi kiểu Nhật Bản được bán trong các nhà hàng, còn ramyeon là chỉ món mỳ ăn liền rất được người dân Hàn Quốc ưa chuộng với mức tiêu thụ "khủng" hàng năm.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang nước ngoài, các sản phẩm mỳ ăn liền của Hàn Quốc hầu hết đều được gọi là ramen, và rất được ưa chuộng. Xuất khẩu ramen của nước này đã lần đầu đạt mốc 1 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 778 triệu USD) trong năm 2023.

Bên cạnh đó, nhiều khách nước ngoài chia sẻ họ cảm thấy rất ấn tượng với hình ảnh những quán ăn đường phố được che chắn bằng lều bạt giữa thời tiết giá rét, nơi thực khách được phục vụ món mỳ ramen nóng hổi cùng nước dùng rau củ, kim chi, đựng đựng trong chiếc nồi kim loại xinh xắn, và đôi khi được phủ thêm bên trên bằng một lát phomai cheddar vàng ngậy.

vnp-kim-chi-6222.jpg
Kim chị được ưa chuộng tại các cửa hàng đồ nướng ở Việt Nam. (Nguồn: Vietnam+)

Kim chi

Kim chi là một trong những món ăn phụ truyền thống của Hàn Quốc thường được làm từ bắp cải lên men, muối và ớt cay.

Kim chi có một lịch sử lâu đời. Ở Hàn Quốc, các loại cây rau, củ, quả không sống được trong mùa Đông do thời tiết quá lạnh giá, dẫn đến tình trạng khan hiếm thực phẩm trong thời gian này. Do đó, người Hàn Quốc đã nghĩ tới việc muối rau, củ làm thức ăn dự trữ cho mùa Đông. Một số người cho rằng kim chi có thể đã xuất hiện chừng 2.600-3.000 năm trước.

Ở Hàn Quốc, kim chi được dùng như món ăn kèm trong bữa ăn hàng ngày, hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau như lẩu kim chi, canh kim chi, cơm chiên kim chi…

Đặc biệt, kim chi rất thích hợp để ăn kèm thịt nướng. Đây cũng là một phần lý do chính khiến món ăn này trở nên phổ biến đến thế.

Tại Việt Nam, các cửa hàng bán thịt nướng đều phục vụ kim chi như món ăn kèm, dù cho cửa hàng đó không phải là một thương hiệu của Hàn Quốc. Lẩu kim chi cũng đã trở thành một vị nước lẩu quen thuộc đối với thực khách Việt, giống như lẩu thái hay lẩu sườn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục