Vì sao Metro Bến Thành-Suối Tiên phải tạm dừng hoạt động lần thứ 3

Việc dừng chạy tàu khiến nhiều hành khách ở các nhà ga phải xếp hàng chờ tàu trong thời gian dài. Một số hành khách chọn loại hình khác để di chuyển.

Đoàn tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên chạy trong sáng ngày đầu năm mới 2025. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Đoàn tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên chạy trong sáng ngày đầu năm mới 2025. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Chiều 14/1, nhiều hành khách đi tàu metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) cho biết, một đoàn tàu metro bất ngờ phải dừng lại hơn 30 phút, sau đó mới tiếp tục khởi hành trở lại.

Sự cố xảy ra trong tình hình thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh có mưa.

Sự việc xảy ra lúc hơn 17 giờ ngày 14/1. Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1, đơn vị vận hành) xác nhận, tàu metro số 1 phải dừng do vấn đề kỹ thuật. Đến gần 18 giờ, tàu metro hoạt động trở lại phục vụ hành khách như bình thường.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, khi xuất hiện mưa lớn kèm giông lốc, đơn vị vận hành nhận thấy một số chi tiết tín hiệu thuộc hệ thống cửa chắn ke ga (khu vực khách lên tàu) có vị trí chưa đúng quy trình vận hành, chỉ dẫn kỹ thuật.

Để đảm bảo an toàn, đơn vị này đã tạm ngưng lịch chạy tàu và kiểm tra hệ thống. Sau khi kiểm tra đảm bảo an toàn, hoạt động chạy tàu metro được khôi phục trở lại.

Ở các nhà ga, hệ thống loa cũng thông báo tàu bị chậm do ảnh hưởng thời tiết, trong khi bảng thông tin hiển thị “dịch vụ tàu gián đoạn.”

Việc dừng chạy tàu khiến nhiều hành khách ở các nhà ga phải xếp hàng chờ tàu trong thời gian dài. Một số hành khách chọn loại hình khác để di chuyển.

Đây là lần thứ 3 tàu metro phải tạm dừng hoạt động kể từ khi đưa vào khai thác chính thức ngày 22/12/2024.

Chiều tối 27/12, thời tiết Thành phố Hồ Chí Minh có mưa to kèm dông lốc và sấm sét dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến metro 1 được kích hoạt. Các đơn vị đã quyết định dừng chạy tàu metro số 1 để đảm bảo an toàn.

Trước đó, tối 26/12, tàu metro số 1 mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi về ga Bến Thành cũng phải tạm dừng trong hơn 10 phút.

Nguyên nhân lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu, các nhân viên nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.

Theo Công ty HURC1, do trong giai đoạn đầu vận hành, việc quyết định dừng và rà soát toàn bộ hệ thống theo quy trình nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối là hết sức cần thiết tuy có ảnh hưởng, gây chậm trễ cho hành khách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Một trường hợp vi phạm lỗi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông bị lực lượng cán bộ, chiến sỹ đội CSGT số 7 dừng xe, kiểm tra và xử lý. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Nghị định 168 - Chỉ bàn tiến, không bàn lùi!

Tính từ ngày 1/1 (thời điểm Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực) đến ngày 15/1/2025, số vụ tai nạn giao thông giảm cả về 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.

Công nhân gắn đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ tại một số nút giao. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ùn tắc giao thông căng thẳng, kéo dài nhiều giờ tại TP Hồ Chí Minh

Nghị định 168 của Chính phủ có hiệu lực với mức xử phạt cao nên người dân tuân thủ hơn, nhất là hạn chế rẽ phải khi đèn đỏ. Với mật độ xe rất lớn, các tuyến đường khu trung tâm TP Hồ Chí Minh đa phần nút giao lại gần nhau dẫn đến tình trạng dừng chờ kéo dài.