Vì sao hàng loạt các máy bay Việt Nam phải ‘đắp chiếu’ hơn 12 tháng?

Cục Hàng không Việt Nam đã hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong việc tìm kiếm và bổ sung máy bay (bao gồm thuê khô và thuê ướt) để đáp ứng nhu cầu khai thác.

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Số lượng máy bay phải dừng hoạt động khai thác trong năm nay của Hàng không Việt Nam đã có sự gia tăng so với năm trước đó.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 20/12/2024, tổng số máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 249 chiếc (220 máy bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 máy bay so với năm 2023. Trong đó, có 33 máy bay đang phải bảo quản dừng bay trên 12 tháng, tăng 16 máy bay phải bảo quản dừng bay so với năm 2023.

Phía Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra tình trạng thiếu máy bay khai thác tiếp tục diễn ra do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt Whitney (hiện tại có tổng số 26/53 máy bay A321NEO đang phải bảo quản dừng bay); nguồn cung ứng thiết bị máy bay khó khăn; các hãng hàng không tối ưu hoá thời gian sử dụng máy bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển làm tăng áp lực cho hệ thống bảo dưỡng, cung ứng vật tư, khí tài.

Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo triển khai các giải pháp giảm thiểu rủi ro như: tổ chức thực hiện rà soát công tác đảm bảo an toàn thông qua các hoạt động của các đoàn kiểm tra an toàn tối thiểu của năm, các đợt kiểm tra gia hạn giấy chứng nhận người khai thác máy bay đối với tổ chức, gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đối với máy bay, cũng như các đợt kiểm tra an toàn đột xuất; tạo điều kiện, hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong việc tìm kiếm và bổ sung máy bay (bao gồm thuê khô và thuê ướt) để đáp ứng nhu cầu khai thác.

Cục Hàng không cũng tăng cường nâng cao các biện pháp đảm bảo an toàn trong bối cảnh các hãng hàng không tối ưu hoá thời gian sử dụng máy bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; rà soát hiệu quả các giải pháp giảm thiểu rủi ro và thực hiện tăng cường bổ sung trong trường hợp cần thiết, chia sẻ thông tin an toàn đến các đơn vị trong ngành để ngăn ngừa sự cố; tổ chức việc xếp lịch bay tính đến quản lý rủi ro mệt mỏi và các báo cáo mệt mỏi của tổ bay nhằm tăng giới hạn của tổ bay đối với các tình huống không lường trước, bất thường trong chuyến bay.

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 53,3 triệu khách (giảm nhẹ 4,5% so với năm 2023). Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc tế tăng 18,5% so với cùng kỳ 2023. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 445.700 tấn (tăng 35,7% so với cùng kỳ 2023).

Cũng trong năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện được 306.000 chuyến (giảm 11% so với cùng kỳ 2023) tương ứng với 674.000 giờ bay (giảm 8% so với cùng kỳ 2023). Hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đã dần phục hồi, hoạt động vận tải hàng không cơ bản đảm bảo an toàn, các chỉ số an toàn trên 1.000 chuyến bay được duy trì tốt./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nhân viên đường sắt phục vụ bánh đặc sản của Hà Nội trên tàu du lịch Hà Nội-Thái Nguyên. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Thí điểm vận hành tàu du lịch Hà Nội-Thái Nguyên

Tuyến đường sắt du lịch kết nối Hà Nội-Thái Nguyên, qua nhiều ga với 4 điểm dừng là Ga Phổ Yên, Lưu Xá, Thái Nguyên và Quán Triều, với khoảng cách khoảng 80km, thời gian di chuyển khoảng 2 giờ đồng hồ.