Vì sao chưa thống nhất tổ chức giao thông ở BOT Bắc Ninh-Uông Bí?

Ban an toàn giao thông tỉnh Hải Dương vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét trước mắt giữ nguyên phương thức tổ chức giao thông và hệ thống biển báo tại cầu Phả Lại và phường Sao Đỏ.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết Ban an toàn giao thông tỉnh Hải Dương vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét trước mắt giữ nguyên phương thức tổ chức giao thông (sơn kẻ vạch đường) và hệ thống biển báo tại khu vực cầu Phả Lại và phường Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) trên Quốc lộ 18, đoạn qua tỉnh Hải Dương.

“Sở dĩ Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đề nghị giữ nguyên hiện trạng tổ chức giao thông tại Quốc lộ 18 qua địa phận tỉnh Hải Dương là vì từ khi tổ chức giao thông như hiện nay trong hai tháng 6 và tháng 7 vừa qua trên tuyến quốc lộ này qua địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông,” ông Nguyễn Văn Thạch cho hay.

[Khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số đinh rải trên Quốc lộ 18]

Về quan điểm của Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), ông Nguyễn Văn Thạch cho hay là đồng ý với đề xuất của Vụ An toàn giao thông tỉnh Hải Dương là giữ nguyên hiện trạng tổ chức giao thông hiện nay.

Việc tổ chức vạch sơn liền tại khu vực cầu Phả Lại và phường Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) kéo dài khoảng 3 km không quá dài. Mặc dù sẽ gây khó chịu ít nhiều cho người tham gia giao thông nhưng vấn đề đảm bảo an toàn giao thông phải được đặt lên hàng đầu.

“Hơn nữa, đây là tuyến có lưu lượng xe container tham gia đông nếu tổ chức vạch sơn đứt phân làn sẽ gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông là xe mô tô, xe gắn máy”, ông Nguyễn Văn Thạch nhấn mạnh.

Theo văn bản số 159/BATGT-VP của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT cơ bản đã hoàn thành, nhưng còn một số bất cập liên quan đến an toàn giao thông, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Phả Lại bố trí đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ đủ năng lực để thực hiện bảo trì trên tuyến.

Bên cạnh đó đề nghị nhà đầu tư rà soát lại hệ thống thoát nước mặt đường tại phường Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) vì thời gian qua thường xuyên xảy ra ngập úng khi trời mưa, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư rà soát làm rõ trách nhiệm quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng trên Quốc lộ 18…

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn số 4580/TCĐBVN-ATGT gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chuyển từ vạch sơn liền chia làn sang vạch sơn đứt chia làn trên cầu Phả Lại và phường Sao Đỏ (Huyện Chí Linh, Hải Dương) để tạo thuận lợi cho các phương tiện giao thông đi lại.

Về việc cắm biển khu dân cư ngay đầu cầu Phả Lại làm giảm tốc độ lưu thông của các phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không cắm biển này. Vì theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn này phía bên trái là Nhà máy nhiệt điện Phả Lại và chỉ có một dãy nhà dân thưa thớt; phía bên phải có một dãy nhà dân kéo dài 300md, còn lại là cánh đồng. Do đó đề nghị tháo dỡ biển khu dân cư tại đoạn tuyến này.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 với chiều dài 51,59 km đi qua các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Ninh theo hình thức BOT được khởi công từ ngày 27/4/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp hơn 1.153 tỷ đồng.

Dự án có 23 gói thầu; trong đó có 9 gói thầu tư vấn, 11 gói xây lắp và các gói còn lại là sửa chữa trạm thu phí, thi công hạng mục an toàn giao thông... Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục