Vì sao chưa đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh?

Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng cầu và đường trên Quốc lộ 54 qua tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến Quốc lộ qua khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn phản hồi tỉnh Vĩnh Long liên quan đến kiến nghị đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng cầu và đường trên Quốc lộ 54.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 53 (thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh); chiều dài tuyến khoảng 149km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp 3, có 2- 4 làn xe.

Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 và 2 làn xe, riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8km đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 với 2 làn xe.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với kinh phí năm 2022 khoảng 27 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 53 tỷ đồng và năm 2024 tiếp tục bố trí khoảng 25 tỷ đồng.

“Như vậy, sau khi triển khai thi công hoàn thành và tiếp tục tổ chức thảm bê tông nhựa mặt đường trong thời gian tới, tuyến Quốc lộ 54 sẽ bảo đảm khai thác êm thuận, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và an toàn giao thông,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1901/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Thừa nhận khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1117/QĐ-BGTVT ngày 7/9/2023 tiếp tục giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng cầu và đường trên Quốc lộ 54.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục